MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người bệnh hài lòng với thái độ của nhân viên y tế. Ảnh minh hoạ

Bác sĩ mỉm cười với người bệnh nhiều hơn

LH LDO | 13/09/2019 07:07

10 năm trước việc nhân viên y tế nở nụ cười với người bệnh còn hiếm, tình trạng giường bệnh chật chội, chỗ chờ khám đông đúc... là những việc thường xuyên gặp phải ở mỗi cơ sở y tế. Một thập kỉ qua, tình trạng này đã và đang được cải thiện.

Tại Hội nghị Quản lý bệnh viện Châu Á lần thứ 18 (HMA 2019) được tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 11-12.9, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến vui mừng chia sẻ: Nếu như 8- 9 năm trước đây, mỗi lần đi thăm bệnh viện, khi nói chuyện với người dân, tôi thường nhận được nhiều phàn nàn về tình trạng chật chội giường bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế ít cười, chỗ chờ khám chật chội, khu cấp cứu phân luồng chưa khoa học... thì hiện nay đã khác hẳn. Với quyết tâm “lấy người bệnh làm trung tâm”, cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng và đạt sự hài lòng của người bệnh, chúng tôi đã quyết liệt đổi mới, bộ mặt của các bệnh viện đã có sự thay đổi nhiều, tình trạng nằm ghép gần như không còn.

Bộ Y tế Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện các chương trình đổi mới với mục tiêu hướng tới bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân, trong đó cấu phần chất lượng dịch vụ y tế là vô cùng quan trọng để bảo đảm an toàn cho người bệnh và người dân, đồng thời đẩy mạnh thực hiện y tế công cộng, chú trọng chăm sóc sức khoẻ ban đầu, kiểm soát dịch bệnh, sàng lọc sớm một số bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, ung thư....

Ngành Y tế cũng đã xây dựng Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí và 1.200 tiểu mục có cập nhật với JCI nhằm cụ thể hoá được những gì người bệnh đáng được hưởng, đánh giá được thực trạng và đo lường được sự cải thiện chất lượng bệnh viện.

Trong những năm gần đây, Bộ Y tế Việt Nam nỗ lực đổi mới hướng tới bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Trong đó cấu phần chất lượng dịch vụ y tế là vô cùng quan trọng để bảo đảm an toàn cho người bệnh và người dân.

Gần 10 năm quyết tâm, diện mạo các bệnh viện đã có sự thay đổi nhiều.

"Rõ nét nhất, thành công nhất là giảm được quá tải tại các bệnh viện lớn", Bộ trưởng nói. Tại Việt Nam, hệ thống bệnh viện công nhiều hơn bệnh viện tư nhân. Đã có ít nhất 10 thông tư, quyết định từ cấp chính phủ xuống liên quan đến chất lượng điều trị, dịch vụ trong bệnh viện.

Chỉ số hài lòng người bệnh tại các bệnh viện tăng lên rất mạnh. Kết quả đánh giá độc lập của Liên Hợp Quốc, do tổ chức PAPI thực hiện, chỉ số hài lòng của người bệnh đạt 83%.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn