MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn tàu khách chuẩn bị vào ga Hà Nội. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Bộ Y tế họp bàn tiêu chuẩn sức khỏe với nhân viên chạy tàu: Bỏ tiêu chí ngực lép, răng vẩu...

THÙY LINH LDO | 04/04/2018 07:30

Hội đồng thẩm định dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên trực tiếp chạy tàu của do Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) chủ trì họp bàn và phản biện dự thảo do Cục Y tế giao thông vận tải - Bộ GTVT và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đưa ra. Cuối buổi họp đã có nhiều quy định được thay đổi.

“Không cần phải thổi được còi”

TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Chủ tịch Hội đồng Thẩm định cho biết, Hội đồng Thẩm định gồm: Đại diện y tế, Bộ GTVT, Cục Quản lý khám chữa bệnh, đại diện các bệnh viện chuyên khoa như mắt, sản phụ khoa, cơ xương khớp, tai mũi họng, hô hấp… Hội đồng Thẩm định căn cứ trên cơ sở pháp lý, tính hợp hiến, hợp pháp tính thống nhất đồng bộ, tính khả thi đã phản biện mang tính chất độc lập với cơ quan chủ trì soạn thảo.

Ông Quang cho hay, sẽ bỏ quy định về vòng ngực, vì hiện nay các chuyên gia y tế đánh giá bằng dung tích thở sống chứ không đo bằng vòng ngực. Còn vấn đề tiết niệu gồm cả bộ phận sinh dục, nhưng theo quy định không kiểm tra bộ phận sinh dục mà kiểm tra tiết niệu.

Các chuyên gia sẽ có cân nhắc theo đề xuất của ngành Đường sắt, vì đặc thù nghề nghiệp người lái tàu không được mắc bệnh tiết niệu sẽ ảnh hưởng quá trình lái tàu (ví dụ liên tục đi tiểu sẽ ảnh hưởng trực tiếp quá trình chạy tàu). Về bệnh lý răng hàm mặt từ năm 2001 đã có quy định nếu nhân viên gác ghi (có nhiệm vụ thổi còi) nếu vẩu quá sẽ không thổi được còi. Tuy nhiên, hiện nay còi đã được thay bằng chuông và các thiết bị khác nên tiêu chí này không còn cần thiết.

Sau khi Hội đồng Thẩm định nhận thấy tiêu chuẩn sức khoẻ của lái tàu so với tiêu chuẩn sức khoẻ lái xe tại Thông tư 24 không có gì đặc thù hơn chỉ khác một chút về đường tiết niệu nên Hội đồng thống nhất áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe ôtô theo Thông tư 24 năm 2015 áp dụng cho người lái tàu.

Nhân viên đường sắt phục vụ trên tàu. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Dự thảo dành cho nhân viên tàu cao tốc?

Lý giải những quy định trong khám sức khoẻ cho nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu nhiều yêu cầu “khó hiểu”, ông Lê Lương Đống - Trưởng phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng: Ban soạn thảo căn cứ theo Quyết định 4132 của Bộ Y tế năm 2001 quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới để soạn thảo.

Về nội dung nhiều người thắc mắc như răng vẩu, hay ngực lép, thậm chí cả chức năng sinh dục, trao đổi với Báo Lao Động, ông Phạm Thành Lâm - Cục Phó Cục Y tế Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) giải thích: Nhiều người đang hiểu sai khái niệm ngực lép và chức năng sinh dục.

“Các tiêu chí đưa ra đang áp dụng cho tàu chạy bình thường, sau này, ngành đường sắt hướng tới tàu cao tốc nên các tiêu chí đưa ra hoàn toàn phù hợp” - ông Lâm giải thích.

Ông Lâm cũng cho rằng, cần phải hiểu đúng vòng ngực cho lái tàu cần trên 80cm không phải là vòng ngực mà là chỉ số đánh giá chức năng hô hấp, giãn nở phổi.

Ông Lê Lương Đống cũng cho biết thêm, đây mới là dự thảo, sau khi ghi nhận các ý kiến góp ý, ban soạn thảo sẽ chỉnh sửa cho phù hợp. Chẳng hạn như chuyên khoa tiêu hoá, hiện quy định rất dài, giờ sẽ quy định gọn lại “không mắc các bệnh ảnh hưởng chức năng tiêu hoá” - nếu mới bị loét, chưa ảnh hưởng thì không sao và khi khám bác sĩ vẫn phải khám đủ, khám kỹ. Hay lái tàu không được có răng sâu men, ngà trên 3 cái, sẽ chiếu lại Thông tư liên bộ năm 2013 về quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể do bệnh tật. Nếu chỉ ảnh hưởng 5-7% là bình thường, nếu trên 10% thì không đủ điều kiện. Các chuyên khoa tiết niệu, sinh dục... cũng tương tự. Ban soạn thảo sẽ tiếp tục thẩm định lại các tiêu chí trong tuần tới. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn