Tại Việt Nam hiện có khoảng 200.000 trẻ mắc chứng tự kỷ, tuy nhiên số lượng thực tế có thể nhiều hơn 2-3 lần do các yếu tố như phương tiện, nhân lực cũng như thời gian chẩn đoán kéo dài để xác định chính xác căn bệnh này tại các cơ sở y tế còn nhiều hạn chế dẫn đến nhiều trường hợp bị bỏ sót.
Theo thống kê gần đây, số lượng trẻ có rối loạn phát triển được đưa đến Bệnh viện Nhi T.Ư chẩn đoán và điều trị đã tăng gấp 50 lần so với giai đoạn 2000-2007; tỉ lệ này ở TPHCM tăng 160 lần.
“Bé T.H.A đã biết ngồi vào bàn ăn sau hơn 1 tháng “đồng hành” cùng cô Hoa, cô Hiển; bé T.H biết hướng mắt nhìn theo tay cô Hòa trên bảng chữ số sau 4 tháng...” - những thông tin như vậy làm cả trung tâm vui mừng - “Với trẻ tự kỷ, số lần cô giáo hướng dẫn cho bé tập làm theo có khi cả trăm lần thì các con mới biết thực hiện những hành động như ngồi ghế, hướng mắt về phía cô giáo gọi”; cô Vân Anh - Quản lý một trung tâm dạy trẻ rối loạn phát triển - chia sẻ.
Theo tổ chức y tế thế giới WHO, tự kỷ là một loại khuyết tật phát triển suốt đời được phát hiện trong vòng 3 năm đầu đời. Tự kỷ là do rối loạn hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, có thể xảy ra ở bất kỳ một cá nhân nào không phân biệt giới tính… Cho đến thời điểm hiện tại chưa có phương pháp điều trị nào có thể chữa lành hoàn toàn rối loạn tự kỷ, chỉ có thể điều trị bằng can thiệp hành vi và giáo dục. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc can thiệp sớm cho trẻ có thể cải thiện khả năng phát triển của trẻ tự kỷ. Việc phát hiện sớm trẻ có nguy cơ mắc tự kỷ là cơ hội vàng để trẻ có thể được điều trị sớm.