MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Răng vẩu, ngực lép không được lái tàu?

Răng vẩu, ngực lép không được lái tàu: Càng giải thích càng rối

L.Hà LDO | 02/04/2018 17:45

Một loạt các quy định tiêu chuẩn về sức khỏe tại Dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vẫn đang được tranh luận sôi nổi trong mấy ngày qua.

Đến ngày 2.4, Bộ Y tế một lần nữa khẳng định đây là dự thảo lần 1 và sẽ có những thay đổi khi ra thông tư lần cuối. Hiện nay, vẫn đang xuất hiện những ý kiến chưa hiểu đúng những nội dung trong dự thảo.

Chi tiết gây ra nhiều tranh luận nhất là: người răng vẩu, ngực lép, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, sỏi đường tiết niệu, đụng giập niệu đạo, dương vật kể cả đã mổ ở nam giới; Viêm cạnh tử cung, vòi trứng ở nữ giới... thuộc nhóm không đủ tiêu chuẩn sức khỏe làm việc trong ngành đường sắt.

Điều đáng lưu ý, dự thảo áp dụng nguyên những tiêu chí đã ban hành và áp dụng kể từ năm 2001, trong đó có những tiêu chuẩn trong quy định ban hành năm 2001 và sau đó dự thảo này được đưa vào sau khi cơ quan chức năng thực hiện một nghiên cứu từ 1998-2000.

Ông Phạm Thành Lâm, Cục Phó Cục Y tế Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) giải thích: Khi xây dựng dự thảo, đã có cả hội đồng gồm Cục Y tế Giao thông Vận tải, Tổng Công ty đường sắt VN, Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông Vận tải, Trung tâm y tế Đường sắt cùng soạn thảo. Ngoài ra, ban soạn thảo cũng học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới. 

Một số tiêu chí đang gây tranh luận như răng vẩu, ngực lép, hệ sinh dục... sẽ được giải thích cụ thể. Có thể người dân đang hiểu chung chung. Ví dụ, những tiêu chí như độ lệch khớp cắn giữa hai hàm răng lớn, hay nữ giới đã mổ lấy thai trên hai lần, người ngực lép... trong dự thảo thuộc nhóm không đủ tiêu chuẩn sức khỏe, ban soạn thảo có thể sẽ đưa vào nhóm đủ tiêu chuẩn nếu vết mổ (nữ giới mổ lấy thai trên 2 lần) tốt; Ngực lép là độ nở, co giãn của hệ hô hấp, có thể người dân đang hiểu là vòng ngực đo như bình thường...

Đại diện Bộ Y tế cũng cho rằng: Đây là dự thảo lần 1. Hiện đã có bộ tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy. Đối với ngành đường sắt đây là dự thảo lần đầu nên sẽ còn thay đổi. Ban soạn thảo sẽ tham khảo ý kiến đóng góp của người dân để xây dựng một bản hoàn chỉnh quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Trong tuần này, một cuộc họp sẽ được diễn ra và sẽ có nhiều ý kiến đóng góp. Những đóng góp của người dân trong thời gian qua rất hữu ích để ban biên soạn chỉnh sửa cho hợp lý.

Cũng theo ông Phạm Thành Lâm, năm 2008 dự thảo quy định “ngực lép” không được lái xe đã khiến dư luận "bức xúc". Lần này, ban soạn thảo sẽ xây dựng bài bản và hợp lý. Khi xây dựng bản dự thảo nền chúng tôi cũng đã tiếp thu, rút kinh nghiệm của năm 2008 và cũng xin ý kiến thống nhất sơ bộ của Bộ Y tế để “hợp nhau về quan điểm”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn