MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chatbot (ô cửa sổ chat bên phải) cung cấp thông tin chính thống, tư vấn về cách phòng chống virus Corona của Omicare.

Việt Nam đưa Chatbot trí tuệ nhân tạo vào phòng chống dịch virus Corona

Thế Lâm LDO | 09/02/2020 19:00

Một loạt đơn vị cho biết đã và đang phát triển ứng dụng Chatbot để đưa vào hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch virus Corona đang diễn biến phức tạp. Hiện nay, Chatbot được ứng dụng khá phổ biến trong kinh doanh mà nhiều người gọi nôm na là “cổng chat tự động”.

Chatbot là gì?

Định nghĩa thường được sử dụng theo cách dễ hiểu nhất: Chatbot là một chương trình máy tính kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Công cụ này thay thế cho nhân viên để tư vấn, trả lời những gì khách hàng thắc mắc. Chatbot thường trao đổi với người dùng qua hình thức tin nhắn (Textual) hoặc âm thanh (Audiotory).

Nếu phân chia theo nền tảng đàm thoại hay tương tác thì có các dạng Chatbot như Facebook Messenger, Website, Slack, Telegram… Ứng dụng Chatbot ngày nay đã được ứng dụng sâu đậm AI để hỗ trợ đắc lực trong việc tương tác với người dùng, khách hàng.

Chatbot thường giao tiếp, tương tác với người dùng theo qui trình: Thông tin/yêu cầu của người dùng (user) sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình (Translator); máy tính sau đó có thể hiểu được các công việc cần thực hiện. Tiếp đó, công nghệ AI tiến hành xử lý yêu cầu của người dùng (Processor). Và cuối cùng, máy tính nhận trả lời từ AI và gửi trả cho người dùng kết quả tương ứng trên từng nền tảng tin nhắc (Respondent).

Chatbot ngày nay được sử dụng rộng rãi như một Trợ lí cá nhân (Personal Assitant); để giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ; chăm sóc khách hàng; thanh toán trực tuyến; đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức…

Chatbot thông tin về phòng chống dịch virus Corona trên fanpage của Vietttel (góc dưới bên phải).
Trong kinh doanh ngày nay, Chatbot được ứng dụng nhiều vì mang lại nhiều lợi ích cho bên bán hàng, cung cấp dịch vụ vì giúp nhận diện khách hàng qua thông tin chính xác hơn, phản hồi khách hàng nhanh chóng hơn và tiết giảm được nhiều chi phí về nhân công, bán hàng và chăm sóc khách hàng.v.v…

 

Cùng đưa Chatbot vào chống dịch

Zalo là một trong những ứng dụng sớm sủa đưa Chatbot “Phòng chống dịch virus Corona” vào phục vụ người dùng cho phép kiểm tra khu vực lây nhiễm virus Corona trên diện rộng.

Ngay thời điểm hiện nay, Chatbot “Phòng chống dịch virus Corona” đang được ghim trên cùng của cửa sổ chat Zalo và người dùng có thể chạm vào nút “thử ngay” để sử dụng. Liền sau đó hiện lên thanh công cụ “quan tâm” và người dùng chạm vào để vào xem các thông tin.  

Trong trường hợp người dùng muốn tìm hiểu sâu hơn tình hình dịch virus Corona tại địa phương mình thì có thể chia sẻ vị trí thì ứng dụng Chatbot sẽ phản hồi lại thông tin một cách nhanh chóng. Cụ thể, người viết bài này sau khi chia sẻ vị trí đang ở số 198 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, TP.HCM thì Chatbot phản hồi thông tin cho biết tại TP.HCM đã phát hiện bao nhiêu ca nhiễm virus Corona, lộ trình của bệnh nhân, số chuyến bay/tàu, thời điểm, khách sạn trú ngụ…

Chatbot cung cấp bản đồ thông tin về dịch bệnh virus Corona trên ứng dụng Zalo.

Một doanh nghiệp khác là Ominext cũng cho biết đã mở ứng dụng Chatbot để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về dịch virus Corona. Theo ông Trần Quốc Dũng - CEO Ominext Group, người dùng (user) có thể truy cập vào trang web omipharma.vn hoặc ứng dụng Omicare sẽ tiếp cận với Chatbot “Hỗ trợ trực tuyến” sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến virus corona với những thông tin chính thống và chính xác.

Tập đoàn Viettel cho biết, bên cạnh việc xây dựng hoàn thành app Sức khỏe Việt Nam do Bộ Y tế đặt hàng, doanh nghiệp này cũng đã ứng dụng Chatbot thông minh (Cyberbot) ứng dụng AI tích hợp vào fanpage Sức khỏe toàn dân cung cấp các thông tin chính thống từ Bộ Y tế theo kịch bản linh hoạt và phù hợp thực tế, hỗ trợ người dùng cập nhật thông tin chính xác, mới nhất về dịch bệnh virus Corona và biện pháp phòng tránh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn