MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một chủ vườn vải ở Bắc Giang trên livestream giới thiệu, bán vải thiều. Ảnh: Vân Trường

Đào tạo người nông dân livestream bán vải thiều

Vân Trường LDO | 04/07/2023 16:35

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp cùng với Tiktok đào tạo một số người làm du lịch, người bán hàng… để họ trở thành Tiktoker bán hàng trên mạng xã hội này.

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, năm nay, sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn. Đến thời điểm cuối tháng 7, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 150.000 tấn, trong đó xuất khẩu 84.000 tấn, thị trường trong nước tiêu thụ 66.000 tấn. Giá vải thiều trung bình từ 10.000 - 30.000 đồng/kg tùy theo chất lượng.

Vải được mùa lại được cả giá và tiêu thụ thuận lợi do tỉnh Bắc Giang đã đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ.

Ngoài xuất khẩu, cơ quan chức năng và bà con nông dân cũng đẩy mạnh tiêu thụ trong nước thông qua các sàn thương mại điện tử, đặc biệt thông qua việc livestream trên các nền tảng mạng xã hội.

Những ngày vải chính vụ, lướt mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp các clip giới thiệu về vải thiều và nhiều loại đặc sản của Bắc Giang.

Đặc biệt, nhiều hợp tác xã và bà con nông dân đã thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) tại vườn và chốt đơn hàng. Hàng loạt video nối tiếp, mang đến không khí thu hoạch, buôn bán sôi động ở “thủ phủ vải thiều” Bắc Giang.

Ông Nguyễn Gia Phong - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang - cho hay, thời gian qua, địa phương này đã đưa thành công 132 sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

"Trong tháng 6 này, 40 nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã hội tụ tại Lục Ngạn (Bắc Giang) để livestream quảng bá, bán một số sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh như vải thiều, mỳ Chũ, tương La, bánh quế Ông Thọ, đông trùng hạ thảo... Buổi bán hàng livestream trên TikTok đã thu hút hàng triệu lượt xem” - ông Phong nói.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang tỉnh Bắc Giang, trong quá trình đưa nông sản lên sàn, khó khăn nhất của các địa phương là việc triển khai đào tạo, nâng cao kỹ năng số cho người dân.

Người nông dân Bắc Giang thu hoạch vải thiều, tháng 6.2023. Ảnh: Vân Trường

Đa số các đối tượng đào tạo là nông dân, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, do vậy bà con còn gặp nhiều khó khăn trong thao tác, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế.

Bài học kinh nghiệm của Bắc Giang trong giải quyết câu chuyện trên là phải phát huy vai trò của người đứng đầu các cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ sản xuất nông nghiệp về các lợi ích khi tham gia sàn thương mại điện tử. Đồng thời, các địa phương cần tổ chức thường xuyên các diễn đàn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng đăng bài, ảnh giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, kỹ năng chốt đơn, đóng gói, thiết kế mẫu mã sản phẩm...

Qua việc quảng bá, giới thiệu và livestream bán vải thiều, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang - đánh giá, Tiktok là một kênh mạng xã hội bán vải thiều rất hiệu quả.

Trong thời gian tới, tỉnh Bác Giang sẽ phối hợp cùng với Tiktok đào tạo một số người làm du lịch, người bán hàng… để họ trở thành Tiktoker bán hàng trên mạng xã hội này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn