Theo IDC, tổng số smarphone được xuất xưởng trong năm ngoái là 286 triệu chiếc, giảm từ 329 triệu chiếc so với 1 năm trước đó. Điều đó có nghĩa là tổng doanh số bán hàng năm 2022 là thấp nhất kể từ năm 2013 và lần đầu tiên sau 10 năm doanh số hàng năm giảm xuống dưới 300 triệu chiếc.
Nhà sản xuất điện thoại Android Vivo là thương hiệu bán chạy nhất trong năm, với thị phần 18,6%. Tuy nhiên, tổng số lô hàng của đơn vị này đã giảm 25,1% so với cùng kỳ năm 2021. Honor được xếp hạng là thương hiệu bán chạy thứ hai, với các lô hàng tăng hơn 34%, mặc dù xuất phát điểm thấp.
Apple là thương hiệu điện thoại bán chạy thứ ba vào năm 2022, cùng với Oppo. Doanh số bán hàng tổng thể của Apple đã giảm 4,4% so với cùng kỳ một năm trước đó, nhưng nhìn chung vẫn khá tốt trong thời kỳ suy thoái chung của thi trường.
Trong quý 4 năm 2022, mặc dù là thương hiệu bán chạy nhất trong khoảng thời gian 3 tháng, nhưng doanh số hàng năm của iPhone vẫn giảm do các vấn đề về chuỗi cung ứng, gây ra bởi tình trạng bất ổn của công nhân tại nhà máy của nhà sản xuất Foxconn ở thành phố Trịnh Châu.
Ngoài ra, việc chính phủ Trung Quốc thực hiện các biện pháp kiểm soát COVID-19 chặt chẽ, sau khi dịch bùng phát mạnh tại một số thành phố vào đầu năm 2022 cũng ảnh hưởng đến kinh tế, trong đó có việc sức mua của người dân giảm sút.
Sự sụt giảm doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc phản ánh hiệu suất của ngành trên toàn thế giới. Theo IDC, vào năm 2022, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đạt 1,2 tỉ chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 2013 và giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm 2021. Các chuyên gia của IDC giải thích nguyên nhân là nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể, trong khi lạm phát và những bất ổn kinh tế gia tăng.