MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lãnh đạo TPHCM thực hiện nghi thức công bố hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: TTBC

TPHCM ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

MINH QUÂN LDO | 29/10/2022 17:40

TPHCM - Với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn, TPHCM đặt kỳ vọng tạo bước tiến mới trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Chiều 29.10, UBND TPHCM tổ chức lễ ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM được xây dựng trên cơ sở hợp nhất các cổng dịch vụ các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức cùng các sở, ngành. Hệ thống này có năng lực dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, phục vụ khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng.

Hệ thống đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản và đồng bộ.

Việc số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để có thể đánh giá chính xác, theo thời gian thực về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Ngay từ thời điểm công bố, người dân, doanh nghiệp có thể truy cập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

TPHCM phấn đấu đến cuối năm nay, 100% thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND TPHCM phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các quyết định của Trung ương và địa phương.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Ảnh: TTBC

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, kết quả công tác hành chính phải đo lường cụ thể bằng sự hài lòng của người dân, là thước đo hiệu quả về công tác hành chính, năng lực điều hành của cán bộ quản lý. Cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc là yêu cầu cấp thiết. Hiện đại hoá nền hành chính là yêu cầu được đặt ra hiện nay.

"Thời gian vừa qua cũng có làm, có quyết tâm nhưng do một số khó khăn nên triển khai còn chậm. Việc ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM hôm nay là nỗ lực rất lớn. Với lượng công việc rất lớn từ nay đến cuối năm, việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố đã có lộ trình để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả" - ông Mãi nhấn mạnh.

Theo ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, trong thời gian dài vừa qua, các phần mềm, cổng dịch vụ công trên địa bàn còn rời rạc, thủ công, chưa có sự thống nhất để phát huy hiệu quả.

Để khắc phục những điểm yếu trên, TPHCM đã hợp nhất các phần mềm, cổng dịch vụ hiện có và tập trung sử dụng dữ liệu của các cơ quan, đơn vị một cách thống nhất.

Theo ông Thắng, cơ quan chức năng sẽ xác minh và cấp một tài khoản duy nhất cho người dân để sử dụng thực hiện thủ tục hành chính công của các cấp chính quyền. Với tài khoản này, người sử dụng có thể thực hiện các thủ tục hành chính công, thanh toán, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng.

Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận các thông tin về thủ tục, biểu mẫu, hướng dẫn giải quyết các nhu cầu về hành chính công của các cấp chính quyền.

Với tài khoản của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, người dân có thể sử dụng để thay thế các loại giấy tờ bằng giấy hiện tại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn