MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Amazon là một trong nhiều ví dụ điển hình trong việc làm cách mạng từ chuyển đổi số. Ảnh: Văn phòng làm việc của tiệm sách Amazon năm 1994. Nguồn: Amazon

Xây móng vững chắc trong quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

QUÝ AN LDO | 12/11/2023 14:42

Để bắt đầu quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, cần lượng hóa cụ thể chỉ số về tầm nhìn trong trung hạn. Điều này sẽ giúp công ty không bị mơ hồ về đích đến.

Tạo lợi nhuận bền vững

Amazon khởi nghiệp chỉ là một cửa hàng sách nhỏ ở một garage. Nhưng sau 30 năm, cửa hàng nhỏ vụt biến thành gã khổng lồ công nghệ, thương mại điện tử với tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỉ USD. Bí quyết nằm ở chuyển đổi số. Đó là một trong những câu chuyện điển hình về lợi ích to lớn của cuộc cách mạng chuyển đổi số.

Khi bắt đầu start-up của mình, tỉ phú Jeff Bezos đã vạch ra tầm nhìn rất rõ ràng về quy mô, con đường phát triển, chẳng hạn như giảm chi phí lưu kho. Ở giai đoạn đầu, công ty không quá tập trung vào mặt lợi nhuận, thay vào đó lại giảm giá cho các khách hàng. Mức giá hấp dẫn dần đưa công ty chiếm được sự tin tưởng của khách hàng, là chỗ đứng nhất định trong dài hạn. Lợi nhuận theo đó sẽ tăng dần theo thời gian, một cách bền vững.

“Đó là một ví dụ điển hình về việc đưa ra quyết định, một lý thuyết đúng đắn để công ty thành công về mặt tài chính trong dài hạn. Nếu bạn bắt đầu nhen nhóm ý tưởng của riêng mình cho quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hãy nghĩ về những yếu tố thúc đẩy giá trị công ty, lợi ích mang lại cho khách hàng và cả những lợi nhuận bạn thu về. Mọi thứ tùy thuộc vào mảng kinh doanh, tình hình thực tế của công ty. Hãy có quyết định đúng đắn để nhìn ra những yếu tố thúc đẩy giá trị cho mô hình hoạt động kinh doanh thuần của công ty. Giá trị có thể nằm ở trải nghiệm cho khách hàng, sản phẩm mới…” - GS David Rogers - Trường Kinh doanh Columbia - nhận xét.

Bước tiên quyết để chuyển đổi số

Vị chuyên gia cho biết, bước tối quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số là điều chỉnh ở việc kỳ vọng với mục tiêu. Ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể nhìn tới tương lai của công ty sẽ ra sao sau 12 tháng hoặc 36 tháng. Tất cả các nhân sự đều cần cùng đồng lòng hướng đến mục tiêu, từ đó, công ty có thể chọn nguồn lực phù hợp để đánh giá tiến độ công việc.

"Nếu không, công ty sẽ chỉ có thể được đánh giá qua những số liệu thiếu tính cụ thể về quá trình chuyển đổi số, khiến cổ đông, các nhà đầu tư và giám đốc điều hành mắc sai lầm khi tự đánh giá không hiệu quả. Nếu đạt được bước này, công ty sẽ luôn giữ được vị trí dẫn đầu và có thể chủ động với mọi thay đổi của xu hướng.

Đây là yếu tố tối quan trọng để doanh nghiệp có thể kêu gọi đầu tư, một bước thiết yếu trong quá trình chuyển đổi số. Hãy đảm bảo sản phẩm, dịch vụ phải có sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh… Một hệ quả nữa nếu thất bại, là chính các nhân viên dưới quyền cũng sẽ mơ hồ về đích đến của công ty. Hãy truyền cảm hứng đối với tất cả mọi người” - GS Rogers nói thêm.

Giáo sư Sheena Iyengar (Khoa Quản lý, Trường Kinh doanh Columbia, Mỹ) cho biết, để đạt được nền móng trong chuyển đổi số, một lãnh đạo doanh nghiệp nên cấu trúc hóa lựa chọn về mục tiêu, bằng cách tập trung năng lượng để suy nghĩ về chất lượng của mục tiêu đó. Yếu tố then chốt nằm ở tính sáng tạo trong lựa chọn, bởi hiện nay có nhiều công nghệ đa dạng và đặc biệt đang dần thông minh hơn.

"Một điều khác mà tôi thường làm, đó là xem xét mối quan hệ giữa lựa chọn và ý tưởng mình đưa ra. Hãy tưởng tượng bạn đang gặp một vấn đề,bạn viết cách giải quyết vấn đề đó lên giấy một cách cụ thể. Đó là giai đoạn tôi thường gọi là “giai đoạn mơ ước”. Bỏ qua suy nghĩ nó có hợp lý không, có ngu ngốc không, hãy cứ làm. Chỉ cần đưa ra ý tưởng, càng nhiều càng tốt" - bà Iyengar nói.

Đi sâu vào chi tiết, GS Iyengar cho rằng, có 6 bước để một lãnh đạo nghĩ lớn. Thứ nhất, nêu ra vấn đề muốn giải quyết; thứ hai, phân tích những vấn đề nhỏ nào tạo ra vấn đề lớn đó; thứ ba là tiêu chí ra quyết định. Bước thứ tư nằm ở câu hỏi những giải pháp nào đã được thử nghiệm cho đến nay; bước thứ năm là "bản đồ lựa chọn" - kết hợp các ví dụ và giải pháp theo những cách mới cho đến khi nhận thức được đổi mới. Bước cuối cùng vị chuyên gia đưa ra, là cần đặt địa vị vào người thứ ba, xem họ có nhìn thấy những mục tiêu chung hay không?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn