MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) họp báo với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại Kiev, ngày 20.4.2023. Ảnh: AFP

11/31 nước thành viên không muốn Ukraina gia nhập NATO

Ngọc Vân LDO | 12/06/2023 11:21
Khoảng 35% nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương không ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Ông Igor Zhovkva, Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết, 11 trong số 31 quốc gia thành viên NATO không muốn Ukraina gia nhập khối quân sự do Mỹ lãnh đạo. 

20 nước đã tuyên bố ủng hộ Ukraina gia nhập NATO - ông Zhovkva viết trên Facebook hôm 11.6. Điều này có nghĩa là 11 quốc gia thành viên cho đến nay vẫn từ chối ủng hộ đơn của Kiev.

Ông Zhovkva đăng thông tin trên Facebook vài giờ sau khi Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Canada Justin Trudeau kí một văn bản ở Kiev báo hiệu sự đồng ý của Ottawa để Ukraina trở thành một phần của NATO.

"Tuyên bố chung xác định rõ ràng sự ủng hộ cho Ukraina trở thành thành viên NATO từ phía Canada ngay khi điều kiện cho phép. Đây là ngôn từ mạnh mẽ nhất trong số tất cả các nước G7 là thành viên NATO" - ông Zhovkva viết.

Một tuyên bố tương tự gần đây cũng đã được kí kết với chính phủ Romania, ông Zhovkva cho biết thêm.

Theo Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky, những diễn biến đó là "một giai đoạn chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO thành công ở Vilnius vào tháng 7" đối với Ukraina.

Đầu tuần này, đặc phái viên của Mỹ tại NATO Julianne Smith nói với Politico rằng "một lời mời thích hợp" gia nhập NATO cho Ukraina là "khó xảy ra" chừng nào Kiev vẫn còn xung đột với Mátxcơva.

Tuy nhiên, bà Smith cho biết, trong hội nghị NATO sắp tới tại thủ đô của Lithuania, khối vẫn muốn gửi thông điệp quyết tâm tiếp tục giúp đỡ Ukraina trong dài hạn. Bà nói thêm, có một "loạt các lựa chọn" để NATO làm như vậy.

Nga coi việc mở rộng về phía đông của NATO là mối đe dọa an ninh lớn. Mátxcơva viện dẫn việc Kiev thúc đẩy gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu là một trong những lí do chính để phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina hơn một năm trước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn