MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

2.000 người chưa về nhà sau thảm họa hạt nhân Nhật Bản 2011

Khánh Minh LDO | 11/03/2021 16:44
Khoảng 2.000 người Nhật Bản vẫn buộc phải sống trong những nơi trú ẩn tạm thời sau thảm họa hạt nhân Fukushima 2011.

Đúng 14h46 giờ địa phương (12h46 giờ Hà Nội) ngày 11.3.2021, người dân cả nước Nhật Bản, trong đó có dân cư các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở các tỉnh Fukushima, Iwate và Miyagi, đã tổ chức lễ mặc niệm và đặt hoa tại các đài tưởng niệm, đánh dấu khoảnh khắc trận động đất kinh hoàng xảy ra cách đây 10 năm.

Tại buổi lễ, tưởng niệm các nạn nhân của trận động đất, sóng thần và thảm hoạ hạt nhân năm 2011, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide bày tỏ lời chia buồn với thân nhân của các nạn nhân và nói rằng công việc khôi phục các khu vực bị tàn phá "đã bước vào giai đoạn cuối cùng".

"Hiện 2.000 người dân vẫn buộc phải sống trong những ngôi nhà tạm" - Sputnik dẫn lời Thủ tướng Suga thừa nhận.

Theo ông Suga, đại dịch COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến quá trình khôi phục, nhưng chính phủ sẽ nỗ lực để nhanh chóng bình thường hóa cuộc sống ở những khu vực bị ảnh hưởng.

Trong buổi lễ, Nhật hoàng Naruhito đã có bài phát biểu và Hoàng hậu Masako cũng có mặt. Trước đây, Nhật hoàng và Hoàng hậu đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa, và giờ đây, Nhật hoàng kêu gọi đừng quên những bài học của thảm kịch năm 2011 để tăng cường sự đoàn kết của người dân.

"Tôi cho rằng điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải đoàn kết và gắn bó hơn với những người bị ảnh hưởng để tiến độ của công việc khôi phục sớm có kết quả" - Nhật hoàng Naruhito nói.

Ngày 11.3.2011, một trận động đất mạnh 9,0 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển đông bắc Nhật Bản và gây ra sóng thần. Độ cao của sóng ở tỉnh Iwate đạt trung bình hơn 15 mét.

Hơn 20.000 người chết và mất tích, trong đó có hơn 3.000 người nữa tử vong vì những nguyên nhân có liên quan đến thảm họa, bao gồm tự tử hay chết vì bệnh tật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn