MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

30.000 y tá đình công đòi sự công bằng

BÍCH NGỌC LDO | 13/07/2018 06:37

Các bệnh viện ở New Zealand đã hủy bỏ các ca phẫu thuật và “thác bỏ” bệnh nhân sau khi 30.000 y tá bỏ công việc trong cuộc biểu tình đình công đầu tiên trong vòng 30 năm qua.

Cuộc đình công kéo dài 24 giờ bắt đầu từ ngày 12.7 để lại cảnh “vườn không nhà trống” ở bệnh viện. Sự chậm trễ kéo dài tại các khoa cấp cứu của bệnh viện xảy ra trong cả nước.

The Guardian cho biết, các y tá tổ chức cuộc biểu tình tại các thành phố lớn với khẩu hiệu “Công bằng với những người chăm sóc sức khỏe”. Được biết, đây là cuộc biểu tình công khai lớn nhất của ngành y tế New Zealand.

Các y tá cho biết họ đã làm việc quá sức và thiếu lương thực. Hơn nữa điều kiện làm việc của bệnh viện không đảm bảo an toàn dẫn đến tình trạng kiệt sức và gây tổn hại sức khỏe cho nhân viên. Việc chăm sóc bệnh nhân và phúc lợi của nhân viên thường xuyên bị tổn hại.

Quyền Thủ tướng Winston Peters nói Chính phủ “rất thất vọng” với đề xuất mới nhất của họ về mức tăng 12,5% lương đã bị từ chối và sẽ mất thời gian để giải quyết 9 năm bỏ bê của Chính phủ quốc gia trước đó tạo ra.

Ông Peters nói thêm: “Chúng tôi đã nói rằng hãy cho chúng tôi một thời gian... Đó không phải là chúng tôi không sẵn sàng, chúng tôi đã không có tiền. Chúng tôi đã nắm giữ một thỏa thuận thương lượng mà chúng tôi thừa kế”.

Các thành viên của Tổ chức Y tá New Zealand muốn tăng lương từ 12,5% đến 15,9% và điều đó sẽ được triển khai trong vòng hơn hai năm.

Bộ trưởng Nhập cư Michael Woodhouse nói rằng Chính phủ liên minh Lao động đã làm tăng kỳ vọng của công nhân quá cao, quá nhanh, với chiến dịch bầu cử của họ hứa hẹn nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân viên y tế.

Các cuộc thảo luận nóng bỏng đã nổ ra trên nền tảng truyền thông xã hội. Ngoài ra, giáo viên tiểu học cũng đang lên kế hoạch đình công toàn quốc vào ngày 15.8 tới đây đòi tăng 16% mức lương. Trong hai tháng qua, tài xế xe bus, công nhân điện ảnh và công nhân thực phẩm cũng đã tổ chức cá cuộc biểu tình.

Hôm thứ Hai (9.7), 4.000 nhân viên tại Doanh thu nội địa và Bộ kinh doanh Đổi mới và Việc làm cũng đã ngừng làm việc trong hai giờ đòi hỏi phải trả lương tốt hớn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn