MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tranh chấp biên giới Trung-Ấn căng thẳng hơn 1 tháng qua. Ảnh: IBNS

7.000 binh sĩ Trung Quốc tập trận sát biên giới Ấn Độ

K.M LDO | 20/07/2017 09:07
Theo tờ South China Morning Post, Quân đội Giải phóng phân Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành cuộc tập trận với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ ở vùng núi Tây Tạng.

Theo tờ báo Hong Kong, cuộc tập trận này đã tiến hành bắn đạn thật. Trong cuộc tập trận kéo dài 11 giờ, binh lính Trung Quốc được trang bị súng máy, rocket và sử dụng súng phóng lựu chống tăng. Họ cũng sử dụng radar để xác định mục tiêu trên không. 

Trong phóng sự được chiếu trên truyền hình trung ương Trung Quốc, có thể thấy cuộc diễn tập đã sử dụng nhiều thiết bị phóng tên lửa 300 mm. 

Cuộc tập trận được tổ chức ở độ cao 5.000 mét, với sự tham gia của một lữ đoàn trang bị đầy đủ, với khoảng 4.000-7.000 quân lính và sĩ quan. Mặc dù vị trí chính xác và thời gian thực hiện không được tiết lộ chính thức, các chuyên gia cho rằng hoạt động mới được tổ chức gần đây.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, Phó Giám đốc Viện Á-Phi của Nga, Andrei Karneev cho biết, cuộc tập trận này là sự biểu dương tiềm năng quân sự của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Ấn Độ. 

Kể từ tháng Sáu, tranh chấp lãnh thổ giữa các đỉnh núi của dãy Himalaya tại ngã tư Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan, là một trong những địa bàn xung đột biên giới nghiêm trọng nhất giữa New Delhi và Bắc Kinh trong vòng ba thập kỷ qua.

Tranh chấp bắt đầu vào đầu tháng Sáu, khi công binh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bắt đầu xây dựng con đường gần biên giới Ấn Độ trong khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan. Ấn Độ điều quân đến khu vực xây dựng để ngăn chặn mọi công việc tiếp theo. 

Về phần mình, Trung Quốc yêu cầu phía Ấn Độ tháo dỡ hai lô cốt gần Dokalam ở ngã ba giữa bang Sikkim của Ấn Độ giáp Bhutan và khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc. Trung Quốc cho rằng hai công trình này đã được xây dựng trên lãnh thổ của mình. Đêm 6.6, Trung Quốc cho xe ủi phá hủy các lô cốt này. 

Ngày 8.6, giữa những người lính Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra ẩu đả, cả hai bên đều có người bị thương. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố cáo buộc quân đội Ấn Độ xâm lấn lãnh thổ của Trung Quốc.

Tình hình nghiêm trọng ở ngã ba biên giới của ba nước đã không chỉ tăng mức độ cáo buộc lẫn nhau trong thông báo chính thức của Bắc Kinh và New Delhi, mà còn thể hiện trong cuộc chiến tranh thông tin. Các phương tiện truyền thông Ấn Độ và Trung Quốc không tiếc lời cáo buộc lẫn nhau trong leo thang đối đầu ở biên giới. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn