MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy bay của hãng hàng không Pháp Air France. Ảnh: AFP

Air France sử dụng dầu ăn để bay đến Canada

Song Minh LDO | 19/05/2021 07:57

Air France-KLM dùng dầu ăn để bay một chiếc Airbus A350 từ Paris Pháp đến Montreal Canada.

Reuters cho hay, động thái này thể hiện sự sẵn sàng của hãng hàng không Pháp trong việc áp dụng nhiên liệu phát thải thấp bất chấp chia rẽ sâu sắc trong ngành về tốc độ áp dụng.

Chuyến bay 342 của Air France cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle hôm 18.5 với 16% hỗn hợp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong các thùng nhiên liệu của hãng, do Total sản xuất tại Pháp từ dầu ăn đã qua sử dụng.

Chuyến bay báo hiệu “tham vọng chung trong việc loại bỏ carbon trong vận tải hàng không và phát triển chuỗi cung ứng nhiên liệu hàng không bền vững ở Pháp” - các công ty cho biết trong một tuyên bố chung với nhà điều hành sân bay ADP.

Nhiên liệu máy bay được sản xuất từ ​​nhiên liệu sinh khối (phế phẩm từ nông lâm nghiệp) hoặc tổng hợp từ năng lượng tái tạo có khả năng giảm lượng khí thải carbon, mặc dù với chi phí đắt đỏ so với giá dầu.

Bắt đầu từ năm tới, các chuyến bay khởi hành từ Pháp sẽ phải sử dụng 1% nhiên liệu hàng không bền vững, hay còn gọi là SAF, trước mục tiêu của Liên minh Châu Âu là đạt 2% vào năm 2025 và 5% vào năm 2030 theo chính sách Thỏa thuận Xanh của khối.

Nhưng các hãng hàng không trong mạng lưới truyền thống đã tìm cách miễn trừ các chuyến bay đường dài, cho rằng yêu cầu sử dụng SAF chỉ dành cho Châu Âu có thể khiến họ phải cạnh tranh không lành mạnh với nước ngoài.

Điều đó đã gây ra phản ứng giận dữ từ các hãng hàng không giá rẻ bao gồm Ryanair, Wizz Air và EasyJet - hãng đã viết thư cho EU vào tháng 3 để yêu cầu các quy tắc áp dụng cho tất cả các chuyến bay xuất phát từ Châu Âu.

Các hãng hàng không có “trách nhiệm chính” trong việc cắt giảm lượng khí thải - Ben Smith, giám đốc điều hành Air France-KLM cho biết hôm 18.5 - trong khi nhắc lại những nghi ngờ về hạn ngạch SAF của Châu Âu đối với các chuyến bay đường dài.

Smith nói: “Chúng ta phải ở trên một sân chơi bình đẳng. Không thể có chuyện các hãng hàng không bên ngoài Châu Âu đưa ra điều kiện dễ dàng hơn chúng ta, đó là một mối quan ngại thực sự".

Nhóm vận động Giao thông và Môi trường có trụ sở tại Brussels đã ký vào thư ngỏ của các hãng hàng không giá rẻ, một lần nữa từ chối lời kêu gọi loại trừ các chuyến bay đường dài khỏi các quy định về nhiên liệu sinh học.

Giám đốc hàng không Andrew Murphy của nhóm cho biết bất kỳ sự miễn trừ nào như vậy sẽ “không có logic”.

Nhiên liệu xanh được sử dụng cho chuyến bay Paris-Montreal được Total sản xuất tại nhà máy Oudalle gần Le Havre và La Mede - nhà máy lọc dầu ở miền nam nước Pháp được chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học vào năm 2019.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn