MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các công ty Anh bảo hiểm hàng tỉ USD cho tàu chở dầu của Nga. Ảnh: West of England P&I Club

Anh bảo hiểm tới 130 tỉ USD dầu của Nga

Khánh Minh LDO | 27/01/2024 21:57

Khoảng 33% tổng lượng dầu của Nga xuất khẩu bằng đường biển được vận chuyển trên các tàu chở dầu có bảo hiểm của Anh.

RT dẫn báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) cho biết, Vương quốc Anh đã bảo hiểm khoảng 1/3 tổng số chuyến hàng dầu của Nga kể từ khi bắt đầu xung đột Ukraina, bất chấp các lệnh trừng phạt.

CREA tiết lộ trong phân tích được công bố mới đây rằng các công ty Anh đã bảo hiểm dầu của Nga trị giá hơn 102 tỉ bảng Anh (130 tỉ USD) từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 11 năm 2023.

Báo cáo cho biết: “Bất chấp các lệnh trừng phạt của các nước EU/G7 đối với dầu của Nga, phần lớn các tàu chở dầu và các sản phẩm dầu của Nga đều được sở hữu và/hoặc bảo hiểm ở các nước EU và G7”.

Giá trần đối với dầu của Nga xuất khẩu bằng đường biển đã được EU và các nước G7 đưa ra vào tháng 12 năm 2022, sau đó là các hạn chế tương tự đối với xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Theo biện pháp này, các công ty phương Tây bị cấm cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các chuyến hàng dầu thô của Nga, trừ khi dầu được mua ở mức giá bằng hoặc dưới 60 USD/thùng - thấp hơn giá thị trường.

Báo cáo cho thấy khoảng 33% tổng lượng xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu mỏ của Nga bằng đường biển đã được vận chuyển trên các tàu chở dầu được bảo hiểm ở Anh kể từ khi lệnh trừng phạt có hiệu lực cho đến đầu tháng 11 năm 2023.

Alun Cairns, nghị sĩ đảng Bảo thủ, cho biết việc vận chuyển hoặc bảo hiểm dầu của Nga không phải là bất hợp pháp miễn là dầu được bán dưới mức giá trần. Ông nói thêm các công ty phải nhận thức được khả năng trần giá có thể bị vi phạm.

Ông nói: “Tôi lo ngại rằng cộng đồng quốc tế không có sự quan tâm tương tự khi nói đến xuất khẩu dầu của Nga”.

Viện nghiên cứu cho biết, các chuyến hàng dầu của Nga vẫn phụ thuộc nhiều vào các tàu chở dầu được bảo hiểm ở Anh. Theo phát hiện của CREA, trong 12 tháng kể từ khi giá trần được áp dụng, dầu thô của Nga trị giá 39,7 tỉ bảng Anh (50,5 tỉ USD) đã được vận chuyển trên các tàu chở dầu sử dụng bảo hiểm bảo vệ và bồi thường (P&I) của Anh.

Các tác giả của báo cáo lưu ý: “Việc Nga phụ thuộc vào bảo hiểm của Anh để vận chuyển dầu mang lại cho Anh đòn bẩy đáng kể mà họ có thể sử dụng để hạ trần giá cũng như thực hiện giám sát và thực thi tốt hơn, điều này sẽ làm giảm đáng kể doanh thu xuất khẩu dầu của Nga”.

Dữ liệu cho thấy công ty West of England P&I Club bảo hiểm nhiều nhất các sản phẩm dầu mỏ của Nga, trị giá hơn 17,1 tỉ bảng (21,7 tỉ USD), tiếp theo là NorthStandard với 14,5 tỉ bảng Anh (18,5 tỉ USD).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn