MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
MH370 của Malaysia Airlines mất tích từ ngày 8.3.2014. Ảnh: Xinhua

Báo cáo mới về việc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích

Ngọc Vân LDO | 23/11/2023 16:12

Máy bay mất tích MH370 được tìm kiếm bằng công nghệ có từ năm 1956.

Ngày 22.11, trang Airlines Ratings cho hay, báo cáo mới của các kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey cùng các đồng nghiệp là Tiến sĩ Hannes Coetzee và Giáo sư Simon Maskell đã chỉ ra việc sử dụng rộng rãi công nghệ WSPR để tìm kiếm máy bay mất tích MH370.

WSPR là hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu (Weak Signal Propagation Reporter) sử dụng phương pháp truyền tầng điện ly tần số cao (HF) để gửi tín hiệu đi khắp thế giới. Tần số điển hình nằm trong khoảng từ 3 MHz đến 28 MHz. Mức công suất truyền tải lên tới 5 W liên tục và thời gian truyền là 110,6 giây.

Không quân và Hải quân Mỹ đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu về sự lan truyền tầng điện ly HF kể từ năm 1956, khi một loạt thí nghiệm rõ ràng cho thấy tầng điện ly nói chung đủ ổn định để radar tầng điện ly HF có thể phát hiện thành công máy bay ngoài đường chân trời.

Do đó, quân đội Mỹ đã phát triển một số hệ thống radar tầm soát ngoài đường chân trời (OTHR) trong nhiều năm và đi vào hoạt động từ năm 1961. Các hệ thống OTHR này đã được triển khai ở Vịnh Chesapeake, California, Virginia, Maine, Quần đảo Aleutian, Anh và Australia.

Quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công việc truyền sóng vòng quanh thế giới vào năm 1978 và thử nghiệm thành công tính năng nhắm mục tiêu chính xác máy bay vào năm 1985. Tần số điển hình nằm trong phạm vi từ 3 MHz đến 30 MHz. Mức công suất truyền tải lên tới 25 kW với độ rộng xung 100 µs.

WSPR có thể được sử dụng như một OTHR và có hai ưu điểm chính, thứ nhất là về số lượng lớn và phạm vi địa lý của các máy phát và máy thu; thứ hai là thời gian tích hợp dài 110,6 giây ở các máy thu.

Mảnh vỡ được cho là của MH370 tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương ngày 29.7.2015. Ảnh: Xinhua

Ông Godfrey cho biết, khả năng của radar OTHR đã liên tục được cải thiện kể từ năm 1956. OTHR sử dụng phương pháp truyền sóng tầng điện ly đa bước nhảy (hoặc nhiều bước) trong dải tần số HF từ 3 MHz đến 30 MHz, chỉ như WSPR.

Tầng điện ly đã được chứng minh là nhìn chung đủ ổn định để truyền sóng điện ly HF và phát hiện máy bay ở khoảng cách lớn.

Ông Godfrey sử dụng WSPR để tìm kiếm MH370 trong hơn ba năm và vào tháng 9 đã xuất bản một báo cáo dài 232 trang với Tiến sĩ Hannes Coetzee và Giáo sư Simon Maskell nêu chi tiết về nơi MH370 máy bay có thể kết thúc hành trình cuối cùng vào ngày 8.3.2014.

Theo trang Airlines Ratings, phương pháp này cho rằng, MH370 đã đến một địa điểm mới cách Perth (Australia) 1.560 km hoặc cách Perth 842 hải lý về phía tây. Máy bay được cho là đang nằm ở độ sâu lên tới 4.000 m.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn khởi hành từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8.3.2014 và biến mất ngay sau khi cất cánh. Đến nay, vụ mất tích bí ẩn vẫn chưa có lời giải.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn