MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
NASA và Boeing hợp tác thiết kế máy bay mới giảm phát thải. Ảnh: Boeing

Bật mí thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing

Ngọc Vân LDO | 29/01/2023 07:01
Thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing có thể mang lại lợi ích cho hành khách trong những năm 2030.

CNN đưa tin, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing sẽ hợp tác cùng nhau trong dự án "Trình diễn chuyến bay bền vững" (SFD) để chế tạo, thử nghiệm máy bay một lối đi có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát thải.

"Ngay từ đầu, NASA đã đồng hành cùng bạn khi bạn bay. NASA đã dám đi xa hơn, nhanh hơn, cao hơn. Khi làm như vậy, NASA đã làm cho ngành hàng không trở nên bền vững và đáng tin cậy hơn. Điều đó nằm trong ADN của chúng tôi" - Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết trong một tuyên bố.

"Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác với Boeing để sản xuất và thử nghiệm một mô hình trình diễn quy mô lớn, giúp tạo ra các máy bay thương mại trong tương lai tiết kiệm nhiên liệu hơn, mang lại lợi ích cho môi trường, ngành hàng không thương mại và cho hành khách trên toàn thế giới. Nếu chúng tôi thành công, những công nghệ này sẽ hiện diện trên những chiếc máy bay bay trên bầu trời vào những năm 2030".

Ông Nelson cho biết, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của loại máy bay thử nghiệm này sẽ diễn ra vào năm 2028. Mục tiêu là công nghệ của loại máy bay mới này sẽ phục vụ khoảng 50% thị trường thương mại.

Giám đốc NASA Bill Nelson cầm mô hình máy bay có cánh gia cố cận siêu âm TTBW. Ảnh: NASA

Theo NASA, các hãng hàng không chủ yếu sử dụng máy bay một lối đi, chiếm gần một nửa lượng khí thải hàng không trên toàn thế giới. Phát triển công nghệ mới để giảm sử dụng nhiên liệu có thể hỗ trợ mục tiêu của chính quyền Tổng thống Joe Biden là đạt được lượng khí thải carbon hàng không ròng bằng 0 vào năm 2050. Mục tiêu này đã được nêu trong Kế hoạch hành động vì khí hậu hàng không của Mỹ.

Boeing ước tính, nhu cầu đối với máy bay một lối đi mới sẽ tăng thêm 40.000 chiếc trong khoảng thời gian từ năm 2035 đến năm 2050.

Cơ quan này cho biết, thiết kế mà NASA và Boeing đang nghiên cứu có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải tới 30% so với các máy bay hiệu quả nhất hiện nay.

Máy bay của dự án SFD sẽ được trang bị "cánh gia cố cận siêu âm" (Transonic Truss-Braced Wing - TTBW), với thiết kế cánh mỏng, dài được ổn định bằng các thanh chống chéo nối các cánh với máy bay. Hình dạng của thiết kế tạo ra ít lực cản hơn, đồng nghĩa với việc đốt cháy ít nhiên liệu hơn.

Máy bay của dự án SFD cũng sẽ kết hợp các công nghệ hàng không xanh khác.

"NASA đang nỗ lực hướng tới một mục tiêu đầy tham vọng là phát triển các công nghệ thay đổi cuộc chơi để giảm sử dụng năng lượng và khí thải hàng không trong những thập kỷ tới, hướng tới mục tiêu của cộng đồng hàng không là lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2050" - Bob Pearce, chuyên gia nghiên cứu hàng không của NASA cho biết.

Theo Boeing, khi kết hợp với những nâng cấp được kỳ vọng trong hệ thống động cơ đẩy, vật liệu và kiến trúc hệ thống, tùy vào nhiệm vụ mà máy bay một lối đi với thiết kế TTBW có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát thải tới hơn 30% so với các dòng máy bay một lối đi hiện đại nhất hiện nay. 

Theo Thỏa thuận Đạo luật Không gian SFD, NASA tài trợ 425 triệu USD trong 7 năm, tập trung vào chuyên môn kỹ thuật và cơ sở vật chất cũng. Trong khi đó, Boeing và các đối tác sẽ đóng góp 725 triệu USD còn lại và kế hoạch kỹ thuật.

Todd Citron, giám đốc công nghệ của Boeing cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được tiếp tục hợp tác với NASA và chứng minh công nghệ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất khí động học sẽ giảm đáng kể tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát thải”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn