MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cách bài trí ấn tượng tại “đại bản doanh” Google ở Singapore. Ảnh: V.A

Bất ngờ với... Google

Vân Anh LDO | 13/08/2018 10:33
Chẳng cần đến 2 giây để tôi nhận ra Google Singapore không giống như một văn phòng bình thường, và cũng chẳng cần đến vài giây để hiểu vì sao gã khổng lồ này có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới như vậy.

Văn phòng trong mơ

Đại bản doanh của Google khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả YouTube, Android và các sản phẩm thuộc “hệ sinh thái” của gã khổng lồ này toạ lạc ở Mapletree Business City, gần đảo Sentosa, Singapore. Bước qua lễ tân điều đầu tiên đập vào mắt tôi là khoảng không gian mở với 32 màn hình LC lớn chiếu các khung cảnh khác nhau đặt ngay trước dãy ghế ngồi với tầm nhìn ra ngoài tuyệt đẹp. 

Màu sắc đặc trưng của Google xanh lam, xanh lá, đỏ và vàng được sử dụng trong các thiết kế của toà nhà. Ngoài các màu chủ đạo, đại bản doanh của Google còn chú trọng phối màu thiết kế với tông xanh của rừng mưa nhiệt đới.

Chẳng cần đến 2 giây để tôi nhận ra Google Singapore không giống như một văn phòng bình thường, và cũng chẳng cần đến 2 phút để tự hỏi liệu có phải đang ở bên trong nhà hay không, bởi xung quanh đâu cũng là màu xanh mướt mắt ngay từ khi bước chân vào. Tầng trên cùng mở ra không gian xanh mướt của thiên nhiên cây cỏ và tràn ngập ánh sáng.

Theo “bật mí” của Google, thiết kế không gian xanh có tác động tích cực đến khả năng làm việc, nghiên cứu và sáng tạo của các bộ óc tài năng. Một không gian cung cấp tối đa lượng oxy sẽ mang đến một môi trường làm việc êm dịu và hiệu quả. 

Tác giả tại trụ sở Google. Ảnh: V.A

Coi trọng giá trị của nhân viên là phương châm nổi bật của Google. Chính vì thế, văn phòng Google trang bị “tận răng” cho nhân viên nhiều tiện ích. Có cảm giác như đây không phải là một nơi làm việc. Dạo quanh một vòng sẽ thấy khu tập gym trong nhà, mở cửa 24/7 và hoàn toàn miễn phí.

Trưa muốn ngủ, xin mời vào phòng nghỉ trưa có giường nệm thơm tho sạch sẽ, muốn thư giãn xin mời vào ghế massage. Trong đại bản doanh có cả phòng dành cho các bà mẹ, phòng cầu nguyện dành cho các tín đồ theo đạo.

Sang chảnh hơn, trong văn phòng có cả dịch vụ làm tóc, massage, nhưng phải trả phí, mặc dù có thể sử dụng dịch vụ ngay trong giờ làm việc. Khi tôi đùa hỏi vậy Google kiểm soát nhân viên lấy văn phòng làm nhà, dành cả ngày đêm ở đây như thế nào thì nhận được câu trả lời không ai kiểm soát ai cả. Google có đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên, nhưng đối xử với tất cả “như người lớn”, không cần biết mỗi người dành thời gian hằng ngày như thế nào?, miễn là hoàn thành công việc.

Căngtin được bố trí khắp nơi trong đại bản doanh, đủ món ăn Âu Á, nhân viên Google được cung cấp bữa sáng và trưa miễn phí, với nhiều lựa chọn thực đơn lành mạnh. Nhưng một nhân viên “bật mí” cho tôi, Google có cả đồ ăn “không lành mạnh” như snack, nước ngọt… song được “giấu” phía trong.

Đồ ăn thức uống lành mạnh được bố trí ở vị trí bắt mắt, dễ tìm và dễ lấy, để khuyến khích mọi người dùng. Càphê là điều không thể thiếu, sẵn sàng phục vụ những “bộ óc” sáng tạo của Google. Gã khổng lồ này thuê cả những chuyên gia pha chế càphê bậc thầy bên ngoài đến phục vụ “thượng đế”, và tất nhiên mọi đồ uống ở đây đều miễn phí.

Khuôn viên trụ sở Google ở Singapore. Ảnh: V.A

“Làng” trong đại bản doanh

Đại bản doanh được chia thành từng “làng” lớn. Các phòng họp được đặt tên theo ngôn ngữ địa phương, tên ga tàu điện ngầm Singapore. Nhưng ở đây tôi cũng bắt gặp nhiều địa danh quen thuộc của nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Việt Nam (với phòng Sa Pa, Hạ Long), New Zealand, Australia… Chẳng mấy khó hiểu khi tầm ảnh hưởng đa quốc gia hiển hiện rõ trong đại bản doanh Châu Á - Thái Bình Dương của Google. 

Nói về phòng làm việc, tuỳ thuộc từng bộ phận được quyền tự quyết định bố trí không gian bên trong cho nhân viên của mình, có phòng có bàn ghế, có phòng ngồi tự do, chẳng ai bắt buộc ai, “người lớn” có quyền tự chọn. Chắc chắn ở Google, không ai có bàn làm việc cố định, trừ khi người đó thực sự muốn. Các Googler được tự do làm việc bất cứ đâu, trong góc phòng yên tĩnh, trên tầng thượng, dưới bãi cỏ…

Bạn hướng dẫn viên của Google cho tôi biết, ý tưởng đằng sau không gian làm việc linh hoạt là để kết nối nhân viên không chỉ của một bộ phận mà tất cả các Googler, tăng cường tiếp xúc, trao đổi, từ đó mà nảy sinh những sáng kiến hay ý tưởng thú vị. Gmail ra đời chính là khi hai Googler, một của bộ phận bán hàng và một của bộ phận kỹ thuật vô tình gặp nhau và tán chuyện khi uống cafe.

Mỗi tầng trong văn phòng của Google có một phòng họp đặc biệt, được trang trí độc đáo như theo phong cách quán bar, cửa hàng phế liệu… để khuyến khích các Googler suy nghĩ khác biệt và có nhiều ý tưởng sáng tạo trong các buổi họp. Ai mà muốn làm việc từ nhà trong một môi trường như vậy cơ chứ?

Cách bài trí ấn tượng tại “đại bản doanh” Google ở Singapore. Ảnh: V.A

Gã khổng lồ Internet bắt đầu hoạt động tại Singapore từ năm 2007 chỉ với 24 người, nhưng hiện đã có gần 1.000 người, là văn phòng có tốc độ tăng quân số nhanh nhất Châu Á - Thái Bình Dương. Đội ngũ quản lý cao cấp của Google phụ trách các hoạt động ở Châu Á - Thái Bình Dương cũng đặt tại Singapore. 

Cuộc chiến chống tin giả

APAC Trusted Media Summit 2018 - hội thảo và tập huấn dành cho các cơ quan báo chí và truyền thông về kỹ năng kiểm chứng thông tin và xử lý thông tin giả mạo do Google lần đầu tiên tổ chức ở Châu Á - Thái Bình Dương mà tôi may mắn được tham dự quy tụ khoảng gần 100 nhà báo và các chuyên gia truyền thông của khu vực.

Bà Irene Jay Liu - người phụ trách Googe News Lab Châu Á - Thái Bình Dương - khẳng định, nhiệm vụ của Goolge là tổ chức thông tin cũng như làm cho thông tin được tiếp cận và hữu ích trên toàn thế giới. Bà Irene cho rằng, để xây dựng một thế giới được thông tin tốt hơn đòi hỏi các nhà báo và các nhà công nghệ phải hợp tác cùng nhau.

Để đối phó với những thách thức này, Google xây dựng các sản phẩm đánh giá báo chí chất lượng dựa trên các nền tảng của mình, hợp tác với các toà soạn để xuất bản thông tin chính xác, hỗ trợ nghiên cứu và xây dựng các chương trình nhằm nâng cao kiến thức về kỹ năng số.

Bà Irene cho rằng, Google là công cụ tìm kiếm nhưng không phải là người chỉ đường vạch lối cho sự thật hoàn toàn. Trong nỗ lực chung tay trong cuộc chiến chống tin giả, Google đang thực hiện nhiều dự án như tăng cường kiểm chứng thông tin đặc biệt về y tế, bởi đây là lĩnh vực cực kỳ quan trọng, liên quan đến sự sống và cái chết; hỗ trợ các nhà xuất bản tăng cường năng lực video ở 20 thị trường toàn cầu, tăng số lượng công cụ kiểm chứng thông tin qua “hệ sinh thái” như First Draft, Mạng lưới kiểm chứng thông tin quốc tế (IFCN), Storyful và đào tạo cho đối tác xuất bản ở 52 nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn