MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng Rotterdam, Hà Lan. Ảnh: Website cảng Rotterdam

Các cảng hàng đầu EU giảm doanh thu vì lệnh trừng phạt Nga

Thanh Hà LDO | 25/05/2023 10:14
Doanh thu hàng hóa tại 3 cảng lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) giảm đáng kể trong quý 1 năm 2023.

Các cảng hàng hóa lớn nhất của châu Âu là Rotterdam, Hamburg và Antwerp báo cáo sụt giảm đáng kể khối lượng container trong năm nay. 

Chấm dứt vận chuyển hàng hóa của Nga do lệnh trừng phạt là một trong những lý do chính dẫn đến sự sụt giảm này. 

Trước năm 2022, khoảng 70% hàng nhập khẩu vào Nga đi qua 3 cảng lớn ở châu Âu kể trên. 

Tuần trước, cảng Hamburg của Đức công bố doanh thu hàng hóa trong quý đầu tiên của năm 2023 giảm 10,2% so với cùng kỳ xuống còn 28,1 triệu tấn, trong khi lượng container đi qua giảm 15,9%.

Theo Axel Mattern - người đứng đầu bộ phận marketing tại cảng Hamburg - các số liệu phản ánh “tình hình kinh tế chung khó khăn” do việc ngừng vận chuyển với Nga gây ra.

“Đầu năm ngoái, Nga vẫn là đối tác thương mại lớn thứ tư của cảng Hamburg" - ông Mattern nói. Ông cho biết thêm, các biện pháp trừng phạt có hiệu lực và khối lượng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga giảm, cùng với đó là những tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc, căng thẳng địa chính trị, lạm phát cao và sức mua của người tiêu dùng giảm cũng tác động tới tình hình của cảng. 

Rotterdam ở Hà Lan - cảng lớn nhất của EU - cũng ghi nhận các chuyến hàng giảm trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, với tổng sản lượng hàng hóa giảm 1,5% và doanh thu container giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Giới chức cảng Rotterdam gần đây cảnh báo, lưu lượng container từ châu Á gia tăng kỷ lục không bù đắp được cho việc ngừng giao thương với Nga.

So với cùng kì năm ngoái, tổng sản lượng của cảng Antwerp-Bruges của Bỉ đã giảm 4,5% trong quý đầu tiên xuống còn 68,7 triệu tấn. Theo bộ phận báo chí của cảng, sụt giảm là do bất ổn kinh tế và nhu cầu vận chuyển container trên toàn cầu chậm lại, cũng như các lệnh trừng phạt Nga.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, lưu lượng vận tải liên quan đến Nga giảm 2/3 so với cùng kì năm ngoái, dẫn đến doanh thu container giảm 6,6%.

Trước khi bị trừng phạt, các cảng của EU là tuyến đường vận chuyển chính cho hàng hóa đến Nga. Sau khi các biện pháp trừng phạt được áp đặt, cuối năm 2022, cảng St. Petersburg - cửa ngõ chính của Nga vào châu Âu - đã chứng kiến lượng container giảm 85% so với cùng kì năm trước, theo tính toán của Viện Kinh tế Thế giới Kiel.

Các biện pháp trừng phạt Nga của EU cấm các tàu của Nga cập cảng châu Âu, cũng như hạn chế bảo hiểm hàng hóa của Nga và cung cấp các mặt hàng cho Nga. Điều này buộc các hãng vận tải phải ngừng làm việc với hàng hóa của Nga hoặc định tuyến lại các chuyến hàng từ châu Âu đến các cảng ở Viễn Đông Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn