MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vào đầu tháng 7, chủ sở hữu KFC thông báo sẽ bán các nhà hàng và rời khỏi thị trường Nga. Ảnh: Kristina BRAZHNIKOVA

Các nhà hàng KFC ở Nga sẽ trở thành chuỗi Rostic’s

Nguyễn Quang (Theo kp.ru) LDO | 27/10/2022 20:00
Tất cả các cửa hàng KFC ở Nga sẽ được đổi thành Rostic's. Điều này không có gì mới, nước Nga đã nghe đến cái tên Rostic's lần đầu tiên từ năm 1993.

Về việc sẽ rời khỏi thị trường Nga, chủ sở hữu của thương hiệu KFC Yum! Brands đã công bố từ hồi đầu tháng Ba. Tuy nhiên, họ không thể đóng cửa ngay lập tức theo ý muốn được.

Trong số gần 1.000 nhà hàng được mở ở Nga, chỉ có 70 nhà hàng thuộc sở hữu trực tiếp của người Mỹ, số còn lại hoạt động theo cơ chế nhượng quyền, chủ sở hữu chỉ nhận tiền trả cho thương hiệu, còn những người khác tự kiểm soát điểm cung cấp dịch vụ.

Những người này không muốn phục tùng chủ sở hữu và họ không đóng cửa cơ sở kinh doanh. Kết quả là trong mấy tháng liền, các nhà hàng của KFC phải đóng cửa, nhưng hàng trăm cơ sở khác treo bảng hiệu KFC, mọi người vẫn tiếp tục xếp hàng dài để mua món gà giòn.

Vào đầu tháng 7, chủ sở hữu thương hiệu tuyên bố rằng ông sẽ bán các nhà hàng của mình và rời khỏi thị trường Nga. Khi đó, người ta mới bắt đầu nói về người mua khả thi – đó là nhà điều hành công ty Smart Service LTD ở thành phố Izhevsk. Bên nhận quyền sở hữu 41 cơ sở KFC, cũng như các nhà hàng của các thương hiệu IL Patio, Planet Sushi và những thương hiệu khác.

Nhà đầu tư chính của Smart Service là Andrey Oskolkov, còn người quản lý là Konstantin Kotov. Họ là những người ít được biết đến. Oskolkov được coi là một trong những người giàu nhất ở Cộng hòa Udmurtia (thuộc Liên bang Nga). Ông là người sống khép kín và đặc biệt không giao tiếp với báo chí.

Thông tin về Konstantin Kotov cũng rất ít. Năm ngoái, ông này vào làm việc tại Phòng Cộng đồng Izhevsk, còn trước đó ông là đại biểu của Duma thành phố.

Bản thỏa thuận cũng đã được báo cáo trên trang web của Yum! Brands, trong đó viết rằng công ty “đã ký kết một thỏa thuận mua bán để chuyển giao quyền đối với các tài sản ở Nga của công ty, bao gồm các nhà hàng của riêng mình, quyền đối với nhượng quyền chính và hệ thống quản lý chuỗi nhà hàng nhượng quyền, cho nhà điều hành nhượng quyền KFC địa phương, công ty Smart Service, dưới sự quản lý của Konstantin Yuryevich Kotov và Andrey Eduardovich Oskolkov”.

Do đó, việc chuyển đổi sang thương hiệu mới sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nhà hàng KFC ở Nga.

Theo thỏa thuận, người mua sẽ có toàn quyền đối với nhượng quyền thương mại, trong đó, có nghĩa vụ duy trì việc làm cho tất cả các nhân viên người Nga.

Còn việc đổi tên các nhà hàng thì không phải là vấn đề lớn. Tất cả các cửa hàng KFC sẽ được đổi thành Rostic's. Điều này không có gì mới. Nước Nga đã nghe đến cái tên Rostic's lần đầu tiên từ năm 1993. Nó gần như là một bản sao hoàn toàn của các nhà hàng KFC với món chân gà giòn trong thực đơn. Năm 2000, khi KFC thâm nhập thị trường Nga, họ đã mua lại thương hiệu Rostic's và dựa trên đó để mở đại lý của mình.

Số tiền của giao dịch bán nhà hàng thương hiệu Mỹ không được tiết lộ. Tuy nhiên, một số chuyên gia ước tính nó ở mức 1,3 tỉ rúp. Việc chốt giao dịch sẽ diễn ra từ giờ đến cuối năm, và từ tháng 1.2023, người mua sẽ bắt đầu thay biển hiệu của các cơ sở.

Theo các nguồn không chính thức, được biết rằng thực đơn của các nhà hàng sẽ được giữ nguyên hết mức có thể, công thức sẽ không thay đổi. "Không có sản phẩm yêu thích nào của bạn sẽ bị mất đi” và bản thân giai đoạn chuyển đổi cho thương hiệu mới cũng sẽ dễ chịu đối với tất cả các bên nhận quyền.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn