MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Malaysia Airlines được cảnh báo về lỗi nứt vỡ và ăn mòn của Boeing 777. Ảnh minh họa: Express

Cảnh báo lỗi chết người 2 ngày trước khi MH370 mất tích

Khánh Minh LDO | 23/04/2019 13:39
Malaysia Airlines đã được cảnh báo 2 ngày trước khi MH370 biến mất rằng Boeing 777 có nguy cơ bị giảm áp suất giữa chuyến bay do các vết nứt trên thân máy bay.

MH370 mất tích ngày 8.3.2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Phân tích dữ liệu vệ tinh và radar cho thấy, MH370 đột ngột thay đổi hành trình và bay ngược lại Malaysia trước khi quay về phía nam Penang rồi hướng về phía nam Ấn Độ Dương.

Trước đó, hồi tháng 11.2013, Cục Hàng không Liên bang Mỹ  FAA đã xác định một điểm yếu của Boeing 777. Giới chức giao thông Mỹ cảnh báo về các vết nứt bên dưới ăng ten vệ tinh trên thân máy bay có thể dẫn đến "mất tính toàn vẹn cấu trúc của máy bay".

FAA yêu cầu các hãng, bao gồm Malaysia Airlines tìm ra điểm ăn mòn dưới vỏ thân máy bay - nơi có thể gây ra giảm áp nhanh chóng, cũng như khiến máy bay bị vỡ.

Một tuyên bố tại thời điểm đó cho biết: "Chúng tôi đã nhận được báo cáo về vấn đề nứt vỡ và ăn mòn ở phần vỏ của thân máy bay bên dưới bộ chuyển đổi ăng ten SATCOM".

"Trong quá trình kiểm tra dữ liệu lập kế hoạch bảo trì, một nhà điều hành đã báo cáo về vết nứt dài 40cm ở một chiếc máy bay 14 năm tuổi có tổng cộng khoảng 14.000 chu kỳ bay".

"Sau đó, cùng nhà điều hành này đã kiểm tra 42 máy bay khác từ 6 đến 16 tuổi và phát hiện một số chỗ ăn mòn cục bộ, nhưng không có vết nứt nào khác".

"Vết nứt và ăn mòn ở thân máy bay, nếu không được sửa chữa, có thể dẫn đến giảm áp suất đột ngột và mất tính toàn vẹn cấu trúc của máy bay" - tờ Express dẫn tuyên bố của FAA cho biết.

FAA hồi tháng 11.2013 kêu gọi kiểm tra bổ sung đưa vào lịch bảo trì định kỳ Boeing 777 trên toàn thế giới. Theo FAA, việc thực hiện công tác kiểm tra cần thiết sẽ khiến các hãng hàng không mất khoảng 2.400 USD.

Chưa đầy 1 tuần trước khi MH370 mất tích, Malaysia Airlines đã phát hiện vết nứt dài 38cm ở một trong những chiếc Boeing 777. Cục Hàng không Liên bang Mỹ FAA khẳng định họ đã đưa ra cảnh báo cuối cùng để kiểm tra tất cả máy bay còn lại chỉ 2 ngày trước khi MH370 biến mất.

Tuy nhiên, Boeing sau đó nói rằng chiếc máy bay của MH370 không có ăng ten giống như những chiếc Boeing 777 còn lại, do đó không gặp rủi ro.

Malaysia Airlines cũng xác nhận chiếc máy bay của chuyến bay mang số hiệu MH370 đã được bảo trì vào ngày 23.12, tức là 12 ngày trước chuyến bay cuối cùng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn