MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez. Ảnh: Cơ quan quản lý kênh đào Sue

Chủ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đối mặt chi phí khổng lồ

Song Minh LDO | 26/03/2021 15:46
Chủ nhân của con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có khả năng phải đối mặt với yêu cầu bồi thường bảo hiểm khổng lồ.

Theo Reuters, các chủ sở hữu và công ty bảo hiểm của con tàu chở hàng Ever Given dài 400 mét có thể phải đối mặt với các yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng triệu USD khi con tàu cuối cùng được giải cứu, chủ yếu là chi phí của hoạt động trục vớt cũng như thiệt hại về chậm trễ vận chuyển.

Con tàu đã mất lái vào đầu ngày 23.3 và xoay ngang gần như vuông góc trên kênh đào Suez, chặn đứng hoàn toàn giao thông cả hai chiều.

Trong các ngày 23-24.3, các nỗ lực trục vớt từ các tàu kéo và máy xúc nhỏ hơn dọc theo bờ kênh Suez đã không thành công. Các nhà chức trách cho biết, nỗ lực cứu hộ tiếp tục trong những ngày tiếp theo, với một "đội cứu hộ tinh nhuệ" từ Hà Lan tham gia.

Reuters cho biết, con tàu thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK và các công ty bảo hiểm của Shoei Kisen KK có thể phải giải quyết các yêu cầu bồi thường từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez do mất doanh thu từ ít nhất 30 tàu không thể giao hàng.

Tàu Ever Given (màu vàng) chắn ngang kênh đào Suez, xung quanh là các tàu chở hàng nhỏ hơn. Ảnh: Vessel Finder

"Đây có thể là thảm họa tàu container lớn nhất thế giới mà không có tàu nào xảy ra va chạm" - một luật sư vận tải giấu tên nói với Reuters.

Reuters cho hay, con tàu đã được bảo hiểm tại thị trường Nhật Bản và có khả năng được bảo hiểm cho thiệt hại máy móc trị giá 100-140 triệu USD.

Các tàu khác có thể sẽ đòi công ty bảo hiểm của tàu bồi thường do hàng hóa trên tàu bị tổn thất, nhiều hàng dễ hư hỏng, cũng như việc giao hàng bị chậm trễ.

"Nếu có một lượng tàu mắc kẹt lớn sẽ có những vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng" - Marcus Baker, người đứng đầu về hàng hải và hàng hóa toàn cầu tại công ty môi giới bảo hiểm Marsh, nói.

Sự tắc nghẽn đã tạo ra những tác động kinh tế đáng ngại trong một năm đầy rẫy những thảm họa về chuỗi cung ứng, với giá dầu tăng gần 4% vào ngày 24.3, chỉ 24 giờ sau khi cảng bị tê liệt. Hơn 20 tàu chở dầu đã bị ảnh hưởng.

Công ty Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) - đơn vị phụ trách kỹ thuật của tàu Ever Given - nói với tờ Business Insider rằng, "không có báo cáo nào về thương tích, ô nhiễm hoặc hư hỏng hàng hóa và các cuộc điều tra ban đầu loại trừ bất kỳ lỗi cơ khí hoặc động cơ nào là nguyên nhân của việc mắc cạn".

Và một khi con tàu được tái nổi hoàn toàn, "nó sẽ được kiểm tra toàn bộ và BSM sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan liên quan về các báo cáo về sự cố" - theo tuyên bố.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn