MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các chuyên gia Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng tại nước này trong sự kiện ở Hà Nội. Ảnh: P.V

Chuyên gia Thụy Điển “hiến kế” cải thiện giao thông công cộng đô thị tại Việt Nam

Thanh Hà LDO | 07/05/2018 20:18
Thảo luận bàn tròn: “Thúc đẩy vận hành và quản lý giao thông công cộng hiệu quả: Chia sẻ kinh nghiệm thành công của Thụy Điển tại các nước đang phát triển” diễn ra chiều 7.5 tại Hà Nội.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, giao thông vận tải công cộng tại các thành phố Việt Nam được chú trọng đầu tư, các tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai, hệ thống xe buýt phát triển cả về số lượng và chất lượng, bước đầu hình thành xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội.

Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, Việt Nam đang đối mặt với một số vấn đề như: Thiếu sự gắn kết giữa quy hoạch đô thị và giao thông đô thị, thiếu quỹ đất dành cho giao thông, tỉ lệ đất cho giao thông chưa đảm bảo được yêu cầu để phát triển giao thông công cộng bền vững...

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg  chia sẻ: “Khi mức độ đô thị hóa ngày càng tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, các thành phố ở Việt Nam ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức, không chỉ trong lĩnh vực vận tải. Sự sáng tạo và kinh nghiệm chuyên môn của Thụy Điển có thể mang lại giá trị lớn giúp Việt Nam tìm kiếm các giải pháp bền vững”.

Đại diện các công ty Thụy Điển đưa ra các biện pháp giúp Việt Nam tăng lưu lượng người sử dụng giao thông công cộng, đảm bảo môi trường an toàn và tận dụng các công nghệ mới nhất như Internet vạn vật (IoT) và eMobility.

Ông Jan Vandooren, giám đốc đại diện công ty Volvo Buses, nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng hiện đại từ Thụy Điển chia sẻ, một trong số những giải pháp đối với giao thông đô thị hiện đại, đặc biệt là với các nước đang phát triển như hiện nay là BRT.

Theo ông, đây là hệ thống giúp sử dụng phương tiện giao thông theo cách năng động nhất đã hoạt động, có hiệu quả chứng minh rõ ràng khi hiện diện ở hơn 200 thành phố, thành công nhất là ở thành phố vô cùng đông đúc như Mexico.

Ông cho rằng, để có được thành công của BRT ở Mexico, cần có ý chí chính trị, mở đường và ưu tiên cho phương tiện giao thông công cộng này. Do đó, tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia phát triển khác, để áp dụng BRT, các nhà lãnh đạo chính trị cần phải đi đầu, tin vào hiệu quả của BRT. Dù không phải lúc nào BRT cũng là phương án tốt nhất, nhưng những nhà lãnh đạo cần phải đứng sau, đưa ra sự lựa chọn trên cơ sở tính đến nhiều vấn đề như quỹ đất…

Thêm vào đó, không cần đưa thêm nhiều xe buýt khi triển khai BRT mà cần một tổ chức độc lập, nơi có các chuyên gia hiểu được toàn hệ thống, có cách thức marketing để thay đổi quan điểm, cách suy nghĩ của mọi người về BRT và làm cho nhiều người biết đến hơn. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn