MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ máy bay rơi ở Pakistan. Ảnh: AFP

Công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ máy bay rơi ở Pakistan

Hồng Hạnh LDO | 24/06/2020 16:49

Kết quả điều tra sơ bộ vụ máy bay rơi ở Pakistan cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do lỗi của tổ lái.

Báo cáo kết quả điều tra chỉ ra do sơ suất của cả tổ lái cũng như trạm kiểm soát không lưu (ATC), không có lỗi thuộc về máy bay.

Chuyến bay PK8303 của hãng hàng không quốc tế Pakistan chở 99 người, trong đó có 8 thành viên phi hành đoàn, đã bị rơi xuống khu dân cư gần sân bay quốc tế Karachi vào ngày 22.5, trong khi đang cố hạ cánh lần 2. Vụ tai nạn khiến 97 người thiệt mạng, chỉ còn 2 người sống sót.

Báo cáo cho thấy tổ lái và ATC liên tục mắc lỗi. Theo một nguồn tin cho hay, cho đến thời điểm hiện tại, hộp đen của máy bay chưa chỉ ra bất kỳ lỗi kỹ thuật nào trên máy bay.

Tuy nhiên, Gulf News dẫn lời một quan chức hàng không cao cấp cho biết, báo cáo sơ bộ có nhiều sơ hở và chi tiết về tai nạn sẽ được công bố sau khi kết thúc giải mã hộp đen. Hộp đen của máy bay đã được đưa đến Pháp và có thể sẽ mất vài tháng để có kết quả.

Điều tra ban đầu đã tiết lộ rằng cả tổ lái và ATC đều vi phạm quy trình thao tác chuẩn (SOPs). Rõ ràng, các tín hiệu cảnh báo và báo động trong khoang buồng lái đều bị bỏ qua, dẫn đến tai nạn máy bay.

Chiếc máy bay hạ cánh vượt quá tốc độ và độ cao theo tiêu chuẩn an toàn và ATC không đưa ra báo động trên không nên việc hạ cánh lần đầu gặp thất bại.

Lần thứ 2, máy bay đã mất 17 phút để tìm cách hạ cánh, đúng lúc cả 2 động cơ của máy bay đã ngừng hoạt động.

Theo báo cáo, động cơ đầu tiên của máy bay đã được lắp đặt vào ngày 25.2.2019, động cơ thứ 2 được lắp đặt vào ngày 27.5.2019.

Tất cả 3 thiết bị hạ cánh của máy bay đã được lắp đặt vào ngày 18.10.2014. Chiếc máy bay này được sản xuất vào năm 2004 và được giới thiệu trong hạm đội Hàng không Quốc tế Pakistan vào tháng 10.2014.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn