MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công ty điện lực Texas đối mặt vụ kiện 1 tỉ USD. Ảnh: AFP/Getty

Dân Texas kiện tập thể lên tới 1 tỉ USD vì tiền điện 'cắt cổ'

Khánh Minh LDO | 26/02/2021 07:51
Một vụ kiện tập thể lên đến 1 tỉ USD đã được đệ trình chống lại công ty điện Griddy Energy của Texas vì tính giá cắt cổ trong trận bão lịch sử tuần trước.

ABC News đưa tin, đơn kiện đã được đệ trình thay mặt cho công dân Lisa Khoury, Hạt Harris vào ngày 22.2. Khoury tuyên bố, hóa đơn tiền điện của mình tăng lên đến 9.340 USD trong tuần bão. Theo đơn kiện, các hóa đơn trung bình hàng tháng của cô thường dao động từ 200 đến 250 USD.

Khoury cho biết, Griddy đã tự động rút 1.200 USD từ tài khoản ngân hàng của cô từ ngày 13-18.2 và tổng hóa đơn của cô từ ngày 1-19.2 là 9.546 USD. Đơn kiện nói rằng, một số khách hàng có hóa đơn cao tới 17.000 USD.

Đơn kiện cáo buộc công ty đã "tính phí cắt cổ" cho khoảng 29.000 khách hàng mặc dù "biết rằng người tiêu dùng sẽ bị tổn hại".

Khoury và chồng phải chịu đựng cảnh "hầu như không có điện" trong nhà từ ngày 17-18.2 khi cô tiếp đón bố mẹ chồng ngoài 80 tuổi trong cơn bão.

Mặc dù đã khiếu nại, song Khoury chưa bao giờ nhận được phản hồi từ Griddy.

Ở Texas, người dân có thể chọn giữa hai phương án hóa đơn tiền điện: Phương án cố định, tức là giá điện cố định ở một mức bất kể điều kiện thị trường; hoặc phương án giá thị trường, có thể dao động dựa trên lượng điện được sử dụng và giá điện thị trường. Griddy đưa ra phương án thứ hai.

“Chúng tôi tính phí (với khách hàng) giá bán buôn theo thời gian thực, giá này thay đổi 5 phút một lần" - Griddyy cho biết trên website rằng, phương án này rẻ hơn đối với hầu hết khách hàng.

Cơn bão tuyết tuần trước đã đánh sập mạng lưới điện của bang và dẫn đến mất điện toàn bộ. Nó cũng khiến giá bán buôn điện của Griddy tăng vọt lên 9.000 USD/megawatt giờ do thiếu nguồn cung và nhu cầu điện tăng. Trước cơn bão, mức giá là 50 USD mỗi megawatt giờ.

Trước cơn bão, Griddy đã khuyên khách hàng của mình nên chuyển sang một nhà cung cấp khác với mức giá cố định và thông báo với khách hàng rằng họ đang "tìm kiếm sự cứu trợ từ các cơ quan quản lý tiện ích". Nhưng nhiều người đã không thể thay đổi do thời tiết tồi tệ.

Công ty điện lực Texas ERCOT cũng đang phải đối mặt với các vụ kiện sau khi hơn 4 triệu khách hàng bị mất điện trong cơn bão.

Ngày 23.2, các nhà lãnh đạo cao nhất của ERCOT thông báo từ chức trong bối cảnh phẫn nộ của người dân. Bốn giám đốc hội đồng quản trị, bao gồm chủ tịch và phó chủ tịch, đã nộp đơn từ chức, có hiệu lực kể từ ngày 24.2.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn