MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dầu Nga đang ùn ứ tại các cảng ở Châu Á. Ảnh minh họa. Ảnh chụp màn hình

Dầu Nga ùn ứ ở các cảng Đông Nam Á

Thanh Hà LDO | 28/10/2022 07:44

Hơn 1 triệu tấn dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao (HSFO) của Nga đang được lưu trữ trên các tàu chở dầu ngoài khơi Singapore và Malaysia khi dầu Nga tràn ngập thị trường Châu Á trước thềm lệnh cấm vận của EU. 

Khoảng 1,1 triệu tấn dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao của Nga đã được lưu trữ trong các tàu chở dầu gần các cảng lớn ở Châu Á trong tuần tính đến ngày 24.10, theo dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Vortexa được Bloomberg trích dẫn. 

Theo số liệu, khối lượng dầu HSFO trên các tàu chở dầu đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là dấu hiệu cho thấy Nga đang chuyển hướng nhiều dầu HSFO của nước này sang Châu Á sau khi các chính phủ phương Tây công bố lệnh trừng phạt với hàng hóa xuất khẩu của nước này.

Roslan Khasawneh, nhà phân tích dầu nhiên liệu cấp cao tại Vortexa, nhận định, Nga là nhà xuất khẩu nhiên liệu nặng hàng đầu thế giới và đang tăng đáng kể các chuyến dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao sang Châu Á.

Việc xuất khẩu dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao của Nga sang phía đông cao hơn đã tác động lên giá dầu này trong khu vực ngay cả trong mùa cao điểm nhu cầu mùa hè, khi các nhà máy điện ở Trung Đông và Nam Á tăng cường tiêu thụ để đáp ứng nhu cầu làm mát, ông Khasawneh nói.

Nhu cầu dầu HSFO của Nga ở Trung Đông đã mất đà sau đợt cao điểm mùa hè, nhưng Châu Á sẽ nhập khẩu lượng dầu HSFO kỷ lục trong tháng 10, theo Vortexa.

Trong khi nhập khẩu dầu HSFO của Trung Đông từ Nga ở mức kỷ lục 210.000 thùng/ngày trong cả tháng 7 và tháng 8, nhu cầu đã chậm lại xuống còn 90.000 thùng/ngày vào tháng 10.

Tuy nhiên, Châu Á đang tăng nhập khẩu dầu HSFO của Nga vì khu vực này hiện là lối thoát thay thế chính cho xuất khẩu dầu của Nga. Nhập khẩu từ Nga vào Châu Á tiếp tục lập kỷ lục. Số liệu sơ bộ cho tháng 10 cho thấy mức cao mới là 560.000 thùng/ngày, tăng gần 50% so với tháng 9, theo Vortexa.

Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ là những nhà nhập khẩu hàng đầu ở Châu Á, nhưng chỉ 30% khối lượng dầu của Nga trong số liệu nhập khẩu của Singapore được chuyển vào các thùng chứa trên đất liền. Phần dầu HSFO còn lại đã được chuyển đến các tàu chở dầu nổi neo đậu gần đó, Vortexa cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn