MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ứng dụng dịch vụ tài chính Toss từ công ty khởi nghiệp Viva Republica của Hàn Quốc đang được nhiều người dùng sử dụng. Ảnh: Viva Republica

Đi 10.000 bước để được tặng tiền ở Hàn Quốc

Thanh Hà LDO | 24/04/2023 21:15
Người Hàn Quốc đang khai thác các ứng dụng tặng tiền để giúp bù đắp chi phí sinh hoạt ngày càng tăng. 

Theo Reuters, đám đông dường như đang di chuyển ngẫu nhiên quanh sân trước của một bảo tàng ở trung tâm Seoul. Họ lướt qua nhau trong khi vẫn cúi xuống nhìn điện thoại thông minh và những ngón tay chạm vào màn hình. Đây là xu hướng kiếm tiền mới nhất ở Hàn Quốc. 

Đi bộ 10.000 bước, hoàn thành những nhiệm vụ như đăng ký theo dõi mạng xã hội hoặc chạm vào màn hình khi những người dùng khác ở gần, có thể tạo ra tới 10 xu/lần cho người dùng ứng dụng dịch vụ tài chính Toss từ công ty khởi nghiệp Viva Republica của Hàn Quốc.

Chiến dịch lan truyền đã chứng kiến Toss trở thành bên đi đầu trong xu hướng các doanh nghiệp thu hút người dùng thông qua các ứng dụng tặng điểm và tiền cho khách hàng thân thiết.

Hình thức này đang trở nên phổ biến trong nền kinh tế có tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao và lạm phát tăng.

Theo cuộc khảo sát gần đây của cổng thông tin việc làm Incruit, có đến 3/4 số người trưởng thành kiếm được tiền thông qua các ứng dụng như vậy.

"Tới nay tôi mới chỉ kiếm được 150 won (0,11 USD), nhưng tôi dự định sẽ tiếp tục để có thể mua cà phê hoặc thanh toán thứ gì đó bằng ứng dụng" - nhân viên văn phòng 27 tuổi Baek Na-young cho biết.

Khoảng 4,4 triệu người dùng đã sử dụng tính năng tặng tiền mặt trong ứng dụng của Toss kể từ khi ứng dụng này ra mắt vào tháng 1 năm nay và số lần mọi người mở ứng dụng trên thiết bị cầm tay đã tăng 30%, Viva Republica thông tin. 

Ông Han Sun-jae, 77 tuổi, chia sẻ, tới nay ông đã kiếm được khoảng 50.000 won (37,46 USD) thông qua ứng dụng Toss.

"Con gái tôi làm việc gần đây đã nói với tôi là có nhiều người đang tụ tập và tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn ở đây" - ông chia sẻ bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Seoul, nơi có nhân viên văn phòng tụ tập vào giờ ăn trưa. 

Các chuyên gia cho hay, xu hướng này cho thấy mọi người đang nỗ lực hơn nữa để vượt qua tình hình kinh tế ngày càng khó khăn.

Tỉ lệ lạm phát tiêu dùng ở Hàn Quốc là 5,1% vào năm 2022, cao nhất kể từ năm 1998, với giá thực phẩm và phương tiện đi lại tăng lần lượt là 5,9% và 9,7%.

Tháng 2 năm nay, khoảng 497.000 người trong độ tuổi từ 15 đến 29 đang nghỉ việc và không tích cực tìm kiếm việc làm, theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc. Đây là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu lưu dữ liệu năm 2003.

Một số chuyên gia cảnh báo, việc trao đổi dữ liệu để kiếm tiền có thể liên quan đến việc chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm với bên thứ ba.

Ông Lee Eun-hee - giáo sư nghiên cứu người tiêu dùng tại Đại học Inha - cho biết: "Dù nỗ lực kiếm tiền tiêu vặt là đáng khen ngợi, nhưng nó cũng có thể khiến dữ liệu cá nhân bị sử dụng. Nên cân nhắc kỹ cả 2 khía cạnh của đồng tiền". 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn