MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đức và Đan Mạch xây dựng đường hầm dài nhất thế giới. Ảnh chụp màn hình

Đức và Đan Mạch bắt tay xây dựng đường hầm dài nhất thế giới

Vĩnh Hoàng LDO | 23/09/2022 16:27
Đức và Đan Mạch bắt tay nhau xây dựng đường hầm dài nhất thế giới.

Đức và Đan Mạch đang xây dựng đường hầm ngầm dài nhất thế giới nối liền hai nước. Đường hầm này sẽ nằm sâu 40 mét dưới biển Baltic, dự kiến đưa vào hoạt động giữa năm 2029, CNN đưa tin. 

Ông Henrik Vincentsen - Giám đốc điều hành của Femern A/S, công ty Đan Mạch phụ trách dự án, cho biết: “Dự kiến ​​quá trình xây dựng sẽ sẵn sàng vào khoảng cuối năm hoặc đầu năm sau. Đến đầu năm 2024, chúng tôi sẽ cố gắng để hoàn thành phần đường hầm đầu tiên".

Đường hầm sẽ nối liền vành đai Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Ảnh chụp màn hình.

Dự kiến đường hầm sẽ dài 18km và sẽ là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất Châu Âu, với kinh phí xây dựng hơn 7 tỉ euro (7,1 tỉ USD).

Đường hầm này sẽ được xây dựng trên Vành đai Fehmarn - một eo biển giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Đường hầm này được thiết kế để thay cho dịch vụ phà hiện tại giữa Rødby và Puttgarden.

Hiện tại, nếu đi phà sẽ mất 45 phút, trong khi nếu di chuyển bằng đường hầm sẽ chỉ mất 7 phút đi tàu hỏa và 10 phút đi ô tô.

Đường hầm có tên chính thức là Fehmarnbelt Fixed Link, cũng sẽ trở thành đường hầm kết hợp đường bộ và đường sắt dài nhất trên thế giới.

Fehmarnbelt Fixed Link có thiết kế bao gồm 4 làn đường ô tô được ngăn cách bởi lối đi dịch vụ và hai đường ray điện khí hóa.

Đức và Đan Mạch ký thỏa thuận xây dựng đường hầm vào năm 2008, nhưng phải mất hơn một thập kỷ để cả 2 quốc gia thông qua luật xây dựng, cũng như nghiên cứu về tác động môi trường và địa kỹ thuật trong quá trình thi công.

Trong khi quá trình xây dựng tại Đan Mạch suôn sẻ thì tại Đức, một số tổ chức, bao gồm các công ty vận chuyển, tổ chức bảo vệ môi trường và các thành phố lân cận, khiếu nại nhằm chống lại việc phê duyệt dự án về cạnh tranh đấu thầu không lành mạnh và những lo ngại về môi trường và tiếng ồn.

Vào tháng 11.2020, một tòa án liên bang ở Đức đã bác bỏ các khiếu nại vì cho rằng công ty xây dựng đã đáp ứng đủ điều kiện mà chính quyền yêu cầu, cũng như việc xây dựng luôn được giám sát. Tòa án liên bang Đức cũng đảm bảo rằng việc xây dựng sẽ tác động lên môi trường ít nhất có thể.

Ông Vincentsen cho biết: “Chúng tôi có 6 giai đoạn và đường hầm sẽ chia thành 3 khu, với khu đầu tiên hiện đã hoàn thành 95%. Khu tiếp theo sẽ được đặt sâu 40 mét so với mực nước biển. Dự kiến mất khoảng 3 năm để xây dựng xong khu thứ 2 này”. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn