MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một đoàn tàu cao tốc đến ga Shandan Horse Ranch của tuyến Lan Châu-Tân Cương. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đường sắt cao tốc Trung Quốc đạt kỷ lục bằng chiều dài xích đạo

Ngọc Vân LDO | 31/12/2021 10:07
Mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc ghi dấu mốc mới hôm 30.12, khi đạt đến chiều dài đường xích đạo 40.000 km.

Hoàn cầu Thời báo đưa tin, ngày 30.12, tuyến đường sắt cao tốc nối An Khánh ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc và Cửu Giang ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc với tốc độ thiết kế 350 km/h chính thức đi vào hoạt động, nâng tổng chiều dài toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc lên 40.000 km.

Tuyến đường sắt cao tốc nối Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc và Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: CNS

Các chuyên gia lưu ý, cột mốc kỷ lục này càng làm nổi bật những thành tựu của Trung Quốc không chỉ về công nghệ và xây dựng đường sắt cao tốc mà còn về sức mạnh kinh tế tổng thể, giúp thúc đẩy mạng lưới giao thông trong nước cũng như trong khu vực.

Công ty xây dựng đường sắt Tiesiju Civil Engineering Group của Trung Quốc cho biết, tuyến đường sắt dài 176 km đi xuyên qua sông, hồ, đường chính đô thị và các tuyến đường sắt khác, đặt ra những thách thức và rủi ro phức tạp khi xây dựng.

Tuyến đường sắt này rút ngắn hành trình 4 giờ hiện tại từ Nam Xương ở Giang Tây đến Hợp Phì ở An Huy xuống còn 2 giờ, thúc đẩy mạng lưới đường sắt giữa các tỉnh ở miền Trung Trung Quốc và phục vụ sự phát triển của Vành đai kinh tế sông Dương Tử. Đoạn An Khánh - Cửu Giang là một phần của tuyến đường sắt cao tốc nổi tiếng nối Bắc Kinh và Hong Kong.

This browser does not support the video element.

Hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc dài 40.000 km. Trong 11 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc đầu tư hơn 100 tỉ USD xây đường sắt. Video: ShanghaiEye

Theo ông Sun Zhang, chuyên gia vận tải công cộng và là giáo sư tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải, ngoài nỗ lực mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc, Trung Quốc cần tăng hơn nữa tỉ lệ sử dụng của đường sắt cao tốc để giảm chi phí hậu cần chung, nhằm đạt được các mục tiêu giảm phát thải carbon đã nêu của Trung Quốc.

Ông Sun cho biết: “Nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa khác nhau giữa các hệ thống đường sắt ở vùng ven biển và vùng nội địa quyết định hướng phát triển của đường sắt tốc độ cao”.

Theo các chuyên gia, hệ thống đường sắt cao tốc hiệu quả của Trung Quốc sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong tương lai.

Ông Sun cho biết: “Trung Quốc có cả đường biên giới trên bộ và đường bờ biển, đường sắt cao tốc có thể kết nối nhiều cảng quốc tế với các tỉnh trong khu vực và đẩy nhanh hơn nữa các tập đoàn quốc tế giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN".

Chuyến tàu ngoại ô chạy gần đoạn Cư Dung quan của Vạn Lý Trường Thành ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23.3.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã
 

Theo các phương tiện truyền thông đại chúng, trong một dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của Trung Quốc về đường sắt cao tốc, tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã đi vào hoạt động vào ngày 3.12, là một trong bốn đường sắt cao tốc được thông xe trong 10 ngày đầu tháng 12. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở thêm bảy tuyến đường sắt cao tốc khác, hoạt động với tốc độ 350 km/h vào năm 2022.

Ông Sun chỉ ra rằng xuất khẩu đường sắt cao tốc của Trung Quốc sẽ gặp phải thách thức từ một số nước phương Tây, trong đó có Mỹ, từ quan điểm chính trị, cũng như sự cạnh tranh từ các nước có kỹ thuật đường sắt cao tốc khác như Nhật Bản.

“Trung Quốc phải áp dụng các thiết bị tiên tiến hơn trên đường sắt cao tốc và tiếp tục nâng cao trình độ kỹ thuật trong tầm tay” - ông Sun lưu ý.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn