MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường ống dẫn khí Balticconnector. Ảnh: Biên phòng Phần Lan

Estonia lên tiếng về vụ hỏng đường ống dẫn khí ở biển Baltic

Thanh Hà LDO | 28/10/2023 17:50

Ba sự cố dẫn tới đường ống dẫn khí và 2 cáp viễn thông giữa Estonia, Phần Lan và Thụy Điển bị hỏng có liên quan tới nhau, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết.

Ngày 27.10, Phần Lan nâng mức đánh giá rủi ro với an ninh nguồn cung khí đốt do đường ống Balticconnector giữa Phần Lan - Estonia bị hư hại. Nhà điều hành Gasgrid cho biết, đường ống dẫn khí Balticconnector có thể ngừng hoạt động cho tới tháng 4 hoặc lâu hơn.

"Một tuyến nhập khẩu khí đốt quan trọng sẽ không dùng được cho mùa đông 2023-2024 trong vòng ít nhất 5 tháng" - Cơ quan Cung cấp Khẩn cấp Quốc gia Phần Lan cho biết.

Theo cơ quan này, mức độ rủi ro với an ninh nguồn cung khí đốt ở Phần Lan đang ở mức 2 trên thang đánh giá gồm 3 cấp. Với cấp độ này, cơ quan quản lý của Phần Lan chưa cần can thiệp thị trường để đảm bảo nguồn khí đốt.

Cảnh sát Phần Lan đang dẫn đầu cuộc điều tra vụ hư hại đường ống dẫn khí Balticconnector và đã xác định tàu container NewNew Polar Bear treo cờ Hong Kong (Trung Quốc) là nghi phạm chính trong vụ đường ống bị hỏng sáng 8.10.

Một mỏ neo lớn đã được phát hiện gần đường ống Balticconnector. Các nhà điều tra tin rằng đường ống dẫn khí này bị vỡ khi tàu kéo mỏ neo này đi qua khu vực.

Ngoài Balticconnector, 2 tuyến cáp viễn thông nối Estonia với Phần Lan và Thụy Điển cũng bị hư hỏng trong ngày 7-8.10. Tallinn đang điều tra sự cố với cáp viễn thông.

Với cáp nối giữa Estonia - Phần Lan, giới chức cũng đang tập trung vào tàu NewNew Polar Bear. Tối 26.10, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết, cả 3 sự cố có khả năng liên quan đến nhau.

“Chúng tôi có lý do để tin rằng vụ việc của Balticconnector và cáp viễn thông có liên quan với nhau” - bà nói.

Hãng tin BNS đưa tin ngày 27.10, hải quân Lithuania đã triển khai thiết bị săn mìn để tuần tra tuyến cáp dưới nước nối nước này với Thụy Điển trong bối cảnh các sự cố vừa xảy ra ở Biển Baltic.

Một trong những câu hỏi quan trọng mà các nhà điều tra vẫn đang tìm câu trả lời là vụ hư hỏng đường ống dẫn khí đốt và cáp viễn thông là vô tình hay cố ý.

Tại Phần Lan, một quan chức quốc phòng cấp cao chia sẻ với Reuters rằng, dù việc đứt cáp ngầm dưới biển khá phổ biến trên toàn thế giới do sơ suất hoặc điều khiển tàu kém nhưng sự cố với đường ống dẫn khí đốt "thực sự đáng ngờ" và "không phải một vụ việc thông thường".

“Có một số yếu tố liên quan đến vấn đề này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo” - ông Janne Kuusela, quan chức Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết.

Theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ theo dõi và phân tích hàng hải MarineTraffic, tàu NewNew Polar Bear và tàu Sevmorput treo cờ Nga có mặt ở cả 3 địa điểm đặt đường ống dẫn khí và 2 cáp viễn thông vào khoảng thời gian xảy ra sự cố.

Tàu NewNew Polar Bear đi qua tuyến cáp Estonia - Thụy Điển khoảng 133 km trước khi đến địa điểm đường ống dẫn khí đốt bị hư hại. Sau đó, con tàu đi qua tuyến cáp Estonia - Phần Lan cách đường ống dẫn khí 32 km, theo MarineTraffic.

Trung Quốc cho biết sẵn sàng cung cấp thông tin cần thiết theo luật pháp quốc tế. Nga đã bác bỏ các cáo buộc có liên quan tới những sự cố mới nhất ở Biển Baltic.

NATO đã tăng cường tuần tra ở biển Baltic sau các sự cố và hải quân Na Uy đã theo dõi NewNew Polar Bear khi tàu đi qua các đường ống dẫn khí đốt quan trọng của đất nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn