MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kiểm tra tàu chở hàng mang cờ Sierra Leone Razoni chở 26.000 tấn ngô từ Ukraina, ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3.8.2022. Ảnh: AFP

Giá lương thực toàn cầu hạ nhiệt

Ngọc Vân LDO | 10/08/2022 15:11

Giá lúa mì và ngô giảm hôm 8.8 sau thông tin những chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên từ Ukraina đã tới điểm đến và kỳ vọng rằng các hạn chế đối với xuất khẩu nông sản của Nga sẽ được nới lỏng.

Khơi thông xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina

Theo RT, giá lúa mì tương lai trên sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) giảm 1,4% xuống 7,64USD/giạ (20-22kg). Giá ngô giảm 1,1% ở mức 6,03USD/giạ và đậu tương giảm 0,09% xuống 14,07USD.

Theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO) ngày 5.8, chỉ số giá lương thực tiếp tục giảm trong tháng 7, xa rời dần mức cao kỷ lục thiết lập hồi tháng 3.2022. Chỉ số giá lương thực, thực phẩm thế giới trong tháng 7 là 140,9, giảm so với mức 154,3 của tháng trước đó. Cụ thể, tất cả các chỉ số giá dầu thực vật, đường, sữa, thịt và ngũ cốc đều giảm. Trong số đó, giá lúa mì cho đến nay đã giảm gần một nửa giá kể từ mức cao nhất của năm nay là 14,25USD vào tháng 3.

Giá đã liên tục giảm kể từ khi thỏa thuận Nga-Ukraina về xuất khẩu ngũ cốc, do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian, được ký kết vào tháng trước. Nga và Ukraina được coi là vựa ngũ cốc của thế giới, chiếm gần 1/3 nguồn cung ngũ cốc toàn cầu.

Thỏa thuận đặt ra một khuôn khổ để nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina từ các cảng Biển Đen, vốn đã bị chặn trong nhiều tháng do xung đột giữa Mátxcơva và Kiev. Ngoài ra, Nga và Liên Hợp Quốc đã ký một bản ghi nhớ quy định sự tham gia của Liên Hợp Quốc trong việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga ra thị trường thế giới. 

Tính đến ngày 8.8, tổng cộng 10 tàu chở nông sản đã rời các cảng Biển Đen của Ukraina. Con tàu đầu tiên, Polarnet, đã đến cảng Derince gần Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cùng ngày. Con tàu chở 12.000 tấn ngô là tàu đầu tiên rời Ukraina vào ngày 5.8.

Đảm bảo an toàn

Reuters cho hay, các tàu xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina qua Biển Đen sẽ được bảo vệ bởi vùng đệm 10 hải lý, theo các thoả thuận được ký kết. Các thủ tục bằng văn bản cung cấp đảm bảo và bảo hiểm cho công ty vận tải tiếp tục các chuyến hàng ngũ cốc và phân bón từ các cảng Odessa, Chornomorsk và Yuzhny của Ukraina.

Sáng kiến ​​này đã hoạt động trong giai đoạn thử nghiệm trong 2 tuần qua. 10 tàu - bị mắc kẹt ở Ukraina kể từ khi xung đột Nga-Ukraina bắt đầu - đã khởi hành với ngô, đậu nành, dầu hướng dương và bột. Hai tàu rỗng đã đến Ukraina để lấy hàng.

Trung tâm Điều phối chung (JCC) cho biết, con tàu lớn nhất từ ​​trước đến nay, Ocean Lion, sẽ rời cảng Chornomorsk để giao 64.720 tấn ngô cho Hàn Quốc. JCC tại Istanbul sẽ giám sát thỏa thuận.

Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng thỏa thuận xuất khẩu là một hoạt động thương mại - không phải nhân đạo. Tất cả các tàu phải được kiểm tra để giảm bớt lo ngại của Nga về việc buôn lậu vũ khí vào Ukraina.

Neil Roberts, người đứng đầu bộ phận hàng hải và hàng không tại Hiệp hội Thị trường Lloyd ở London, nói rằng ngành công nghiệp này hiện có thể "đóng vai trò của mình". Roberts cho biết, việc cả chục tàu đã khởi hành thành công nằm ngoài sức tưởng tượng của hầu hết mọi người chỉ vài tuần trước. "Để thực sự đạt được các mục tiêu của sáng kiến ​​Liên Hợp Quốc sẽ là điều mà các nhà sử học phải suy ngẫm" - ông Roberts nói.

Ngành vận tải biển và bảo hiểm muốn có sự đảm bảo về một hành trình an toàn không có mối đe dọa từ thuỷ lôi hoặc các cuộc tấn công đối với tàu và thủy thủ đoàn của họ. Những điều này thường được đề cập trong các quy trình vận hành tiêu chuẩn và đó là những gì đã được thống nhất vào ngày 8.8. Theo đó, các bên sẽ không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại tàu buôn, tàu dân sự và các cảng tham gia vào sáng kiến ​​này.

Một nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết, theo các thủ tục đã thỏa thuận, JCC sẽ cung cấp thông tin về kế hoạch di chuyển của các tàu qua hành lang nhân đạo trên biển, thông tin này sẽ được chia sẻ với quân đội Nga, Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn sự cố.

Sau đó, khi con tàu di chuyển theo hành lang nhân đạo hàng hải, nó sẽ được bảo vệ bởi một vùng đệm vòng tròn 10 hải lý xung quanh. Không có tàu quân sự, máy bay hoặc UAV (máy bay không người lái) nào đến gần trong vòng 10 hải lý kể từ khi tàu buôn đi qua hành lang nhân đạo hàng hải, ngoại trừ lãnh hải của Ukraina.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn