MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Giải cứu tàu ở kênh đào Suez: Tổng thống Ai Cập chỉ thị kịch bản 3

Song Minh LDO | 29/03/2021 07:25
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi chỉ thị chuẩn bị giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez theo kịch bản thứ 3.

Sau nhiều nỗ lực thất bại trong việc giải cứu tàu chở container khổng lồ Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez, ngày 28.3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào cho biết, các quan chức đang chuẩn bị cho "kịch bản thứ 3" - theo The Washington Post.

Ông Osama Rabie - Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez - nói với truyền hình Ai Cập rằng, Tổng thống Abdel Fatah al-Sissi đã ra lệnh chuẩn bị cho việc dỡ hàng của tàu Ever Given.

Trong khi các tàu cuốc tiếp tục hút cát từ bên dưới con tàu, hai tàu kéo bổ sung - Alp Guard gắn cờ Hà Lan và Carlo Magna mang cờ Italia - đã được điều đến để giúp các tàu lai dắt ở đó cố gắng đưa tàu container cỡ nhà chọc trời trở lại dòng. Leth Agencies - nhà cung cấp dịch vụ của kênh đào - tweet vào sáng 28.3. Điều kiện thủy triều không giúp ích gì cho nỗ lực tái nổi Ever Given trong một đêm.

Rabei trước đó đã bày tỏ hy vọng việc nạo vét có thể giải phóng con tàu mà không cần dỡ bỏ hàng hóa, tuy nhiên, nói thêm rằng, "chúng tôi đang ở trong một tình huống khó khăn, đó là một sự cố tồi tệ".

Theo kịch bản thứ ba, một số trong số 18.000 container sẽ được dỡ xuống từ con tàu container 200.000 tấn đang mắc kẹt, làm phá vỡ mạng lưới vận chuyển toàn cầu. Việc dỡ hàng sẽ yêu cầu thiết bị đặc biệt và Tổng thống Ai Cập đã cho phép thực hiện khi quá trình nạo vét tiếp tục.

“Tổng thống chỉ thị chúng ta không nên chờ đợi kịch bản thứ nhất và thứ hai thất bại rồi mới bắt đầu nghĩ đến việc thực hiện kịch bản thứ ba” - tờ Washington Post dẫn lời Rabie nói.

Bernhard Schulte Shipmanagement - đơn vị giám sát kỹ thuật của Even Given - cho hay, đêm 26.3 đã có "tiến bộ đáng kể" để xoay bánh lái của tàu khỏi trầm tích. Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng, các cuộc điều tra ban đầu đã loại trừ bất kỳ lỗi cơ khí hoặc động cơ nào là nguyên nhân của việc mắc cạn.

Tính đến ngày 28.3, có tới 321 tàu thuyền đang chờ để đi qua kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời và tàu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Tỉ lệ vận chuyển đối với tàu chở dầu tăng gần gấp đôi sau khi con tàu mắc cạn, và việc tắc nghẽn đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đe dọa gây chậm trễ tốn kém cho các công ty vốn đã vật lộn để đối phó với các hạn chế COVID-19.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn