MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu du lịch Adora Magic City của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Hạ thủy siêu du thuyền cao cấp đầu tiên Trung Quốc tự đóng

Khánh Minh LDO | 06/06/2023 17:41
Tàu du lịch cao cấp sản xuất trong nước đầu tiên của Trung Quốc rời bến Thượng Hải hôm 6.6, ghi dấu mốc đột phá cho ngành đóng tàu hạng sang ở nước này.

SCMP đưa tin, tàu du lịch cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã rời bến Thượng Hải sau gần 4 năm xây dựng để bắt đầu thử nghiệm trên biển.

Tàu Adora Magic City 135.500 tấn được công ty đóng tàu Waigaoqiao Thượng Hải - công ty con của Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc - chế tạo.

Adora Magic City được xem là thành quả của tiến bộ công nghệ quan trọng đối với Trung Quốc, là loại tàu cao cấp đầu tiên mà nước này chế tạo.

Tàu Adora Magic City hạ thủy ở Thượng Hải. Ảnh: Xinhua

Con tàu dài 323 mét đã hoàn thành hơn 90% sau khi được thả nổi vào cuối tuần trước, dự kiến được bàn giao vào cuối năm nay.

Adora Magic City sẽ thực hiện hai chuyến đi thử nghiệm vào tháng 7 và tháng 8.

“Trước đây, các tàu du lịch lớn hầu như chỉ được sản xuất ở châu Âu và toàn bộ ngành đóng tàu đều nằm ở đó. Giờ đây, Trung Quốc đã có chiếc tàu du lịch đầu tiên được sản xuất trong nước” - Yang Xin, Phó trưởng Phòng dự án du lịch của Waigaoqiao, cho biết trong buổi lễ phát sóng trực tiếp trên CCTV.

“Thông qua việc chế tạo con tàu du lịch lớn đầu tiên này, chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng một hệ thống công nghiệp lành mạnh và nuôi dưỡng văn hóa du lịch” - Yang Xin nói thêm.

This browser does not support the video element.

Tàu Adora Magic City rời bến ở Thượng Hải để bắt đầu thử nghiệm trên biển. Video: CGTN

Theo Zheng Yiming - Giám đốc bộ phận thống kê tại Hiệp hội Công nghiệp đóng tàu quốc gia Trung Quốc - việc hoàn thành chiếc tàu du lịch hạng sang cho thấy Trung Quốc có khả năng đóng tất cả các loại tàu phức tạp, có giá trị gia tăng cao, mang lại lợi thế cho nước này. Hàn Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn cần cải thiện hiệu quả xây dựng và chất lượng của các cơ sở hỗ trợ, vì nhiều tàu loại cao cấp như vậy dự kiến sẽ được đóng thêm - ông Zheng cho hay.

Dự án đóng tàu Adora Magic City được khởi động vào năm 2015, hoàn thành vào năm 2023. Ảnh: CGTN

Dự án được khởi động vào năm 2015 khi một trong những tập đoàn đóng tàu nhà nước của Trung Quốc, hiện đã sáp nhập vào Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc, ký một thỏa thuận với nhà điều hành du lịch Anh-Mỹ Carnival.

Con tàu có sức chứa lên đến 5.246 hành khách sẽ chạy trên các tuyến quốc tế đến Nhật Bản và Đông Nam Á.

Tháng trước, công ty cho biết, đây sẽ là tàu du lịch đầu tiên trên thế giới cung cấp Internet 5G và có cửa hàng miễn thuế lớn nhất.

Tàu du lịch cỡ lớn, hầu hết do các nhà máy đóng tàu châu Âu chế tạo, được mệnh danh là một trong “ba viên ngọc trên vương miện của ngành đóng tàu”, hai viên còn lại là tàu sân bay và tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng LNG.

“Ba viên ngọc này đại diện cho cấp độ cao nhất của tàu chở khách, tàu quân sự và tàu chở hàng. Bây giờ chúng tôi đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng tất cả ba loại tàu này” - ông Zheng nói thêm.

“Điều đó cho thấy sự cải thiện không chỉ về năng lực đóng tàu mà còn cả vị thế của chúng tôi trên thị trường đóng tàu thế giới, vì chúng tôi đã tiến xa hơn Hàn Quốc và Nhật Bản, những quốc gia đã chi rất nhiều tiền trong lĩnh vực này” - ông Zheng lưu ý.

So với các loại phương tiện khác, tàu du lịch cỡ lớn là “thách thức lớn” bởi chúng đòi hỏi rất cao về mặt công nghệ, trong đó có kiểm soát tiếng ồn và độ rung để mang lại trải nghiệm di chuyển thoải mái, an toàn và sang trọng cho hành khách, ông nói.

Con tàu cũng là một phần quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực sản xuất cao cấp của Trung Quốc sau khi mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc và chuyến bay đầu tiên của máy bay chở khách thân hẹp đầu tiên được phát triển trong nước.

Tàu Adora Magic City dự kiến được bàn giao vào cuối năm 2023. Ảnh: CGTN

Tuy nhiên, có những yêu cầu kỹ thuật khắt khe hơn đối với các tàu cỡ lớn, khi chúng di chuyển trong vùng biển quốc tế và cũng được các nước châu Âu mua.

Ông Zheng nói thêm, đóng tàu cũng liên quan đến dây chuyền công nghiệp dài hơn và đòi hỏi phải cải tiến nhiều thiết bị hỗ trợ sản xuất trong nước hơn.

“Chúng tôi đã mất một thời gian dài để đóng chiếc tàu du lịch cỡ lớn đầu tiên. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cần nâng cao trình độ cũng như hiệu quả của mình” - ông nói.

Công ty đóng tàu Waigaoqiao cũng đã bắt đầu đóng tàu du lịch lớn thứ hai của Trung Quốc vào tháng 8, dài hơn 17,4 mét và có thêm 19 phòng khách. Tàu dự kiến được bàn giao vào năm 2025.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn