MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sân bay Heathrow ở London, Anh luôn chật kín. Ảnh: AFP

Hỗn loạn hàng không Châu Âu, sân bay London ngừng bán vé mùa hè

Song Minh LDO | 13/07/2022 09:43
Sân bay Heathrow ở London, Anh yêu cầu các hãng hàng không ngừng bán vé từ nay đến hết mùa hè, trong bối cảnh hàng không Châu Âu đang trong tình trạng hỗn loạn.

Theo bức thư ngỏ gửi hành khách hôm 12.7, sân bay Heathrow ở London, Anh cho biết sẽ chỉ phục vụ 100.000 hành khách mỗi ngày cho đến ngày 11.9 - RT đưa tin.

Giám đốc điều hành sân bay John Holland-Kaye viết: "Vì số lượng hành khách khởi hành thường xuyên vượt quá 100.000 người mỗi ngày, nên dịch vụ đã giảm xuống mức không thể chấp nhận được”. Ông Holland-Kaye thừa nhận tình trạng chậm chuyến bay hàng loạt, thất lạc hành lý và hủy chuyến vào phút chót, đồng thời giải thích rằng do sân bay không đủ nhân viên trong khi hành khách quá đông.

“Tại Heathrow, chúng tôi chứng kiến tỉ lệ hành khách chỉ trong 4 tháng tăng ngang với 40 năm” - ông Holland-Kaye viết trong thư ngỏ, cho biết sân bay đã tuyển dụng thêm từ tháng 11 khi dự đoán nhu cầu tăng đột biến trong mùa hè và bổ sung nhiều nhân viên an ninh vào cuối tháng 7 khi sân bay đi vào hoạt động trước khi xảy ra đại dịch.

Tuy nhiên, ông Holland-Kaye cho biết số lượng ghế quá lớn đã được bán, đổ lỗi cho các hãng hàng không vì đã không hủy thêm chuyến bay khi họ được cho cơ hội để thực hiện mà không có nguy cơ bị cắt giảm phân bổ chuyến bay trong tương lai.

Chính phủ đã cho phép các sân bay hủy chuyến bay nhiều hơn mức cho phép trước đây. Các hãng hàng không đã được cho phép đến ngày 8.7 để trả lại các vị trí sân bay mà họ không có kế hoạch sử dụng mà không gặp rủi ro thông thường là “mất phần” bay sau này.

Sân bay Heathrow giới hạn số lượng hành khách mỗi ngày ở mức 100.000 người. Ảnh: AFP
 

Tuy nhiên, ông Holland-Kaye cảnh báo, ngay cả với quyết định nới lỏng này, số hành khách khởi hành hàng ngày trong mùa hè sẽ trung bình là 104.000, tức là nhiều hơn 4.000 người so với mức đáp ứng phục vụ của sân bay. Với khoảng 1.500 trong số 4.000 vé hàng ngày đã được bán, ông Holland-Kaye hy vọng sẽ ngăn chặn việc đặt thêm để hạn chế ảnh hưởng đến hành khách.

Heathrow, giống như nhiều sân bay khác ở Châu Âu, đang thiếu hụt nhân sự lớn, do đã sa thải hàng loạt nhân viên trong đại dịch COVID-19 và một lượng lớn khác nghỉ việc. Trong khi các hãng hàng không phải vật lộn để tuyển dụng hàng nghìn nhân sự, thì những hành khách mắc kẹt ở nhà trong hai năm qua đang háo hức tận dụng lợi thế của việc dỡ bỏ quy định về vaccine và xét nghiệm để đi du lịch.

Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế Willie Walsh chỉ ra, các hãng hàng không dự đoán lưu lượng hành khách cao hơn dự đoán của Heathrow, cho rằng “Heathrow rõ ràng đã sai hoàn toàn” và gọi những yêu cầu của London là “nực cười”.

Trước khi xảy ra đại dịch, sân bay Heathrow trung bình đón khoảng 220.000 hành khách mỗi ngày. Gatwick, một sân bay lớn khác ở London, đã áp đặt giới hạn hành khách cho mùa hè.

Dữ liệu mới nhất từ ​​công ty phân tích chuyến bay toàn cầu Citrium cho thấy các hãng hàng không đã hủy 25.378 chuyến bay trong lịch trình tháng 8, trong đó có 15.788 chuyến ở Châu Âu.

Các hãng hàng không trên khắp Châu Âu không chỉ phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên, mà nhiều hãng và sân bay bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công của nhân viên, yêu cầu mức lương cao hơn để giúp giải quyết chi phí sinh hoạt tăng cao.

Theo Cirium, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ có số lượng chuyến bay bị hủy lớn nhất ở Châu Âu với 4.408 chuyến, tiếp theo là British Airways của Anh với 3.600 chuyến, easyJet của Thuỵ Sĩ với 2.045, Lufthansa của Đức với 1.888 và Wizz Air của Hungary với 1.256 chuyến.

Tuy nhiên, 15.000 chuyến bay bị hủy chỉ chiếm 2% lịch bay tháng 8.2022 đến Châu Âu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn