MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Kênh đào Suez tăng phí, gây sức ép cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Hải Anh LDO | 06/11/2021 09:45

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang tăng phí tàu thuyền đi qua tuyến đường thủy huyết mạch của thế giới. Động thái dự kiến ​​sẽ gây thêm sức ép lạm phát lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cơ quan quản lý kênh Suez dự định tận dụng phục hồi thương mại hàng hóa qua tăng phí vận chuyển lên 6% kể từ tháng 2.2022, 11 tháng sau khi sự cố tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez. Khoảng 12% thương mại quốc tế đi qua kênh đào ở Ai Cập. Đây là con đường hàng hải ngắn nhất giữa Châu Á và Châu Âu.

Theo Guardian, cơ quan quản lý kênh đào Suez dẫn dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Tổ chức Thương mại Thế giới rằng lưu lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 6,7% vào năm 2022, điều này có nghĩa là sẽ có "lợi nhuận tốt" cho các công ty vận tải biển.

Kênh đào Suez tăng phí sẽ không áp dụng với các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng. Các tàu du lịch cũng sẽ được miễn trừ vì lĩnh vực này trải qua cú sốc sâu hơn so với các lĩnh vực khác trong đại dịch COVID-19

Tháng trước, kênh đào Suez ghi nhận trọng tải hàng tháng cao nhất trong lịch sử, ở mức 112,1 triệu tấn. Tổng số 1.847 tàu đã đi qua kênh trong tháng 10, nhiều hơn 14% so với một năm trước.

Cơ quan quản lý kênh đào cũng báo cáo doanh thu kỷ lục trong năm tài khóa vừa qua dù bị tắc nghẽn 6 ngày do tàu Ever Given nặng 220.000 tấn mắc cạn vào tháng 3. Doanh thu của kênh đào Suez tăng lên 5,84 tỉ USD trong 12 tháng tính đến ngày 30.6 do nhu cầu hàng hóa mạnh mẽ thúc đẩy thương mại phục hồi.

Các công ty vận tải biển cũng được hưởng lợi từ sự phục hồi này. Maersk - tập đoàn vận chuyển container lớn nhất thế giới - công bố quý có lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay trong tuần này. Tập đoàn cũng dự đoán cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới, với tình trạng thiếu nhân lực bến tàu và tài xế xe tải dẫn tới gián đoạn.

Theo George Lawrie, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu Forrester, ngành vận tải biển toàn cầu vẫn đang phục hồi sau sự gián đoạn do Ever Given gây ra.

Ông lý giải trong tuần này rằng, kể từ sau đại dịch COVID-19, những thay đổi trong cách tiêu dùng và mua sắm, bao gồm cả sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử, đã làm tăng nhu cầu nhập khẩu với những chuyến hàng tiêu dùng chở bằng container đến Bắc Mỹ và Châu Âu. Ngoài ra, các thị trường mới cho hàng hóa sản xuất tại Châu Á cũng cần nhiều tàu hơn cho các dịch vụ hàng tuần dẫn tới nhiều container hoạt động trên biển hơn. 

"Cùng với những vấn đề đó, lưu thông container toàn cầu vẫn chưa phục hồi sau vụ tắc nghẽn kênh Suez gần đây” - ông nói. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn