MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Kết luận mới nhất quy trách nhiệm vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Song Minh LDO | 31/05/2021 10:43
Liên quan đến việc tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez, thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 30.5, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) thông báo, thuyền trưởng tàu Ever Given hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt, chặn ngang kênh đào Suez trong 6 ngày hồi tháng 3.

Ông al-Sayed Shuaisha - trưởng nhóm điều tra của SCA - nói với các phóng viên tại trụ sở của SCA ở thành phố Ismailia: “Đó là do lệnh của thuyền trưởng lặp đi lặp lại trong thời gian rất ngắn".

"Dữ liệu từ hộp đen của con tàu chứng minh rằng lỗi không phải do ban quản lý SCA" - ông Shuaisha nói và bổ sung rằng, dữ liệu cho thấy ba con tàu khác đã đi qua kênh đào Suez bình thường không lâu trước tàu Ever Given.

Vào tháng 4, chính quyền Ai Cập đã bắt giữ tàu Ever Given - một trong những tàu chở container lớn nhất thế giới. Con tàu khổng lồ dài 400m, nặng 200.000 tấn mắc cạn trên kênh đào Suez vào ngày 23.3, khiến việc lưu thông trên kênh bị ngừng trệ trong 6 ngày.

Ngày 29.5, Tòa án Kinh tế tỉnh Ismailia của Ai Cập đã hoãn phiên điều trần liên quan vụ kiện đòi bồi thường do SCA khởi kiện chủ sở hữu tàu Ever Given, đồng thời ra phán quyết tiếp tục giữ siêu tàu này ở kênh đào Suez.

Ban đầu, SCA yêu cầu chủ sở hữu Nhật Bản của tàu Ever Given là Shoei Kisen bồi thường 916 triệu USD vì đã gây ra tình trạng tắc nghẽn. Nhưng ngày 25.5, SCA thông báo sẵn sàng chấp nhận khoản bồi thường 550 triệu USD - bao gồm khoản tiền đặt cọc 200 triệu USD chi trả cho hoạt động giải cứu con tàu - sau khi ước tính được giá trị hàng hoá trên tàu. Tuy nhiên, Shoei Kisen đề nghị trả 150 triệu USD. Hai bên đã yêu cầu hoãn phiên điều trần ngày 29.5 để tạo điều kiện cho các bên tiếp tục thương lượng và đã được toà chấp thuận.

Kênh đào Suez nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là tuyến đường hàng hải ngắn nhất nối Châu Á và Châu Âu. Ai Cập ước tính thất thu từ ​​12 đến 15 triệu USD mỗi ngày trong thời gian tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gây tắc nghẽn. Đất nước kim tự tháp này có nguồn thu từ kênh đào Suez mỗi năm là 5-6 tỉ USD.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn