MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Du lịch hạng sang suy giảm trong đại dịch. Ảnh: TASS

Khách du lịch giàu có tìm kiếm các điểm nghỉ dưỡng để chữa bệnh

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) LDO | 15/09/2021 12:19
Đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi ưu tiên của khách du lịch.

Thị trường du lịch thay đổi

Đại dịch đã thay đổi hoàn toàn thị trường du lịch trên toàn thế giới. Ngày càng có nhiều khách du lịch đi nghỉ không phải để tìm kiếm những trải nghiệm mà với mục tiêu hoàn toàn thực dụng - để thư giãn sau khi làm việc mệt mỏi và vất vả, hoặc đơn giản là để nhận được sự chăm sóc sức khỏe có chất lượng.

Những phác thảo của ngành kinh doanh du lịch toàn cầu vào đầu năm 2025 sẽ như thế nào. Các nhà phân tích của công ty Technavio (Nga) đã cố gắng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này.

Họ đã đi đến kết luận: Các loại hình du lịch khác nhau sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm khác nhau. Du lịch chăm sóc sức khỏe và ẩm thực tăng trung bình 7% mỗi năm, du lịch mạo hiểm - gần 9%, du lịch thể thao - 13%, du lịch văn hóa và giáo dục - tăng 16,5%, du lịch kinh doanh - tăng 23%.

Các nhà phân tích của Technavio lưu ý rằng, tốc độ tăng trưởng của việc kinh doanh du lịch cao như vậy có liên quan đến quá trình số hóa ngày càng tăng trong cả lĩnh vực du lịch lẫn kinh doanh. Sự thâm nhập mạnh mẽ của Internet vạn vật đã trở thành một động lực cho cả khách du lịch và các nhà điều hành tour du lịch. Công nghệ thực tế ảo hóa ra lại là một động lực thúc đẩy thị trường.

Thậm chí còn có một thuật ngữ như Bleisure (kinh doanh + giải trí, làm việc + nghỉ ngơi). Đây là lúc doanh nhân đi công tác, anh ta được cung cấp các hoạt động giải trí thú vị để giải tỏa căng thẳng và tăng năng suất làm việc. Sự xuất hiện của Bleisure đã tạo động lực tích cực cho thị trường.

Du lịch chữa bệnh sẽ tăng trưởng nhanh nhất - trung bình 29%. Điều này được giải thích không chỉ bởi nhu cầu phục hồi y tế sau dịch COVID-19. Theo ước tính của Technavio, nhu cầu cao nhất sẽ là phẫu thuật thẩm mỹ (thị phần của nó trong thị trường du lịch y tế sẽ là 18%) và phẫu thuật tim (15%). Du lịch chữa bệnh kết hợp với điều trị vô sinh cũng sẽ phát triển rất nhanh.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này cũng là do sự phân bố không đồng đều của các trung tâm y tế. Hầu hết các quốc gia đều không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng. Theo ước tính của Technavio, gần một phần ba thị trường du lịch chữa bệnh sẽ là khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cái gọi là du lịch bền vững sẽ phát triển chậm nhất - đây là một khái niệm tương đối mới nhằm hợp nhất tất cả các loại hình giải trí không đại chúng, khi những người đi nghỉ đến những nơi xa xôi hẻo lánh để tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và phát triển bản thân. Nhưng rõ ràng, trong một kỷ nguyên tự phát triển đa dạng, mọi người sẽ không bỏ lỡ điều đó quá nhiều: Du lịch bền vững sẽ chỉ tăng trưởng trung bình 5% mỗi năm.

Du lịch hạng sang

Phân khúc lớn duy nhất của ngành kinh doanh du lịch phải đối mặt với sự suy thoái là du lịch hạng sang (cao cấp), sẽ giảm trung bình 26% cho đến năm 2025. Khi nói đến giải trí xa xỉ, có hai xu hướng sẽ ảnh hưởng đến nó.

Một là, những người giàu có mong muốn có được trải nghiệm du lịch độc đáo, thăm thú những địa điểm kỳ lạ và thư giãn nhiều nhất có thể. Các tiến bộ công nghệ cũng trở thành một bước đột phá: Dễ dàng tìm kiếm các ưu đãi du lịch và đặt chỗ độc đáo, hệ thống chiết khấu linh hoạt, thanh toán không cần tiếp xúc cho bất kỳ thứ gì bạn muốn.

Hai là, tất cả những đổi mới công nghệ cao này sẽ khó sử dụng. Đại dịch cộng với những cú sốc địa chính trị (chiến tranh, tấn công khủng bố, đặc biệt là ở Trung Đông) đã hạn chế sự tăng trưởng của thị trường xa xỉ này.

Các phân khúc du lịch riêng lẻ sẽ là các hướng địa lý và mô hình thị trường khác nhau, Technavio kết luận. Ví dụ, 57% du lịch thể thao sẽ liên quan tới Châu Âu, trong khi thị phần của điểm đến Châu Âu trong trường hợp du lịch văn hóa và giáo dục sẽ chỉ chiếm 37%, du lịch ẩm thực chỉ chiếm 31% và du lịch sang trọng - chỉ 30 %.

Theo các nhà phân tích, thị trường du lịch hiện nay đang trở nên phân mảnh hơn bao giờ hết và mức độ manh mún sẽ ngày càng gia tăng. Các chuyên gia cho rằng các đối thủ cạnh tranh nên tập trung vào việc khác biệt hóa các dịch vụ sản phẩm của họ để củng cố vị thế của họ trên thị trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn