MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một kho cảng LNG gần Athens, Hy Lạp. Ảnh: Xinhua

Khủng hoảng Biển Đỏ phơi bày điểm yếu năng lượng của EU

Thanh Hà LDO | 02/02/2024 11:44

Giá dầu diesel toàn cầu tăng vọt lên mức cao nhất gần 3 tháng qua trong bối cảnh gián đoạn vận chuyển đang đe dọa tác động tới các nền kinh tế EU, Financial Times nhận định.

Giá năng lượng tăng phản ánh mối lo ngại của các nhà giao dịch rằng tình hình bất ổn ở Biển Đỏ sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng và làm gián đoạn nguồn cung quan trọng từ châu Á đến EU - một trong những nơi nhập khẩu dầu mỏ tinh chế lớn nhất thế giới.

Kể từ khi các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt với dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga có hiệu lực năm 2022, EU phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu từ châu Á và Mỹ.

Tuy nhiên, do nhiều tàu chở dầu hiện tránh tuyến Biển Đỏ nên vận chuyển dầu diesel từ châu Á đến EU đắt hơn. Các tàu chuyển hướng đi đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở châu Phi khiến cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm tăng vọt.

Trong khi đó, nhà máy lọc dầu ở Mỹ trong giai đoạn bảo trì làm nguồn cung dầu theo hướng Đại Tây Dương cũng giảm và đẩy giá dầu tăng cao hơn.

"Điều này khiến châu Âu không còn kết nối với các thùng dầu ở phía đông Suez và đó là lý do gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ sẽ có ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi nhận thấy cân bằng dầu diesel châu Âu trong những tháng tới sẽ bị thắt chặt, khiến chênh lệch thời gian và giá bán lẻ tăng lên" - Natalia Losada - nhà phân tích sản phẩm dầu tại Energy Aspects - cho biết.

Các quốc gia EU chủ yếu sử dụng diesel trong vận chuyển hàng hóa và hàng không cũng như để sưởi ấm trong nhà. Giá dầu tăng mạnh sẽ tăng thêm sức ép cho các nền kinh tế vốn từng phụ thuộc vào nhập khẩu dầu diesel của Nga.

Viễn cảnh giá dầu diesel đắt hơn làm trầm trọng thêm những thách thức kinh tế, góp phần khiến cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Trước khi giao tranh bùng phát tại Gaza, Trung Đông cung cấp khoảng 60% tổng nguồn cung dầu diesel của EU. Tuy nhiên, dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights cho biết, con số này hiện giảm xuống chỉ còn khoảng hơn 30%.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ diễn ra cùng lúc với lượng dầu diesel lưu kho tại Amsterdam - Rotterdam - Antwerp (ARA) sụt giảm, khiến châu Âu càng dễ bị gián đoạn nguồn cung hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn