MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người mua sắm đi qua khu vực có dòng chữ Black Friday. Ảnh: AFP

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt phủ bóng Black Friday ở Châu Âu

Thanh Hà LDO | 25/11/2022 18:19
Black Friday diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trầm trọng và World Cup 2022 làm phân tán sự chú ý của người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu của GlobalData cho VoucherCodes, người Anh dự kiến chi 8,7 tỉ bảng Anh (10,5 tỉ USD) vào cuối tuần Black Friday (từ 25.11 đến 28.11). 

Người tiêu dùng ở Anh đã cắt giảm chi tiêu khi lạm phát tăng vọt tác động tới thu nhập khả dụng của người dân. Lạm phát ở nước này đạt mức cao nhất trong 41 năm là 11,1% vào tháng 10.

Năm nay, người tiêu dùng sẽ sử dụng Black Friday nhiều hơn để mua các món đồ phát sinh và mua quà tặng Giáng sinh thay vì trì hoãn và mua theo đợt lớn sau đó - theo các nhà tư vấn McKinsey.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, 1/4 người tiêu dùng Vương quốc Anh đã mua sắm cho Giáng sinh, trong khi khoảng 1/10 dự định mua sắm hầu hết đồ Giáng sinh trong dịp Black Friday. 

Tuy nhiên, theo Reuters, nhiều người tiêu dùng có thể có những ưu tiên khác trong bối cảnh đang diễn ra World Cup.

Các nhà bán lẻ trên khắp Châu Âu vốn lo ngại rằng mùa giao dịch Giáng sinh năm nay nói chung có thể tồi tệ nhất trong ít nhất một thập kỷ khi người tiêu dùng cắt giảm mua sắm, trong khi chi phí kinh doanh không giảm, làm giảm tỉ suất lợi nhuận.

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt và World Cup ảnh hưởng tới sự tập trung của người tiêu dùng vào Black Friday. Ảnh: AFP

Dù vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn muốn mua sắm trong dịp Black Friday. Cổng thông tin so sánh giá của Châu Âu Idealo cho biết, 65% người mua sắm trực tuyến ở Italia sẵn sàng mua một sản phẩm trong sự kiện này.

Tại Pháp, 70% dự định mua sắm vào dịp Black Friday và Cyber Monday - theo nghiên cứu của PwC Pháp.

Tuy nhiên, người Tây Ban Nha ít quan tâm hơn, với chỉ 24% người được hỏi có kế hoạch tận dụng các ưu đãi dịp Black Friday để mua sắm cho dịp Giáng sinh - Hiệp hội các công ty hàng tiêu dùng đại chúng Tây Ban Nha thông tin. 

Tại Mỹ, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) dự báo doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ tăng với tốc độ chậm hơn trong năm nay, trong khi Amazon dự báo mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong bất kỳ kỳ nghỉ lễ nào trong năm.

Ở Anh, giao dịch dịp Black Friday đặc biệt quan trọng với tập đoàn cửa hàng bách hóa John Lewis, nhà bán lẻ đồ điện tiêu dùng Currys và AO World cũng như nhà bán lẻ hàng hóa Argos. 

Nhưng một số nhà bán lẻ lớn, bao gồm Marks & Spencer, phần lớn tránh sự kiện này.

Hơn một thập kỷ kể từ khi được Amazon đưa đến Vương quốc Anh, giá trị của Black Friday với các nhà bán lẻ vẫn còn có ý kiến trái chiều.

Những người ủng hộ cho biết, các chương trình khuyến mãi được lên kế hoạch kỹ lưỡng có hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp toàn cầu giúp các nhà bán lẻ tăng doanh số và duy trì tỉ suất lợi nhuận.

Người phản đối cho rằng việc giảm giá sẽ làm giảm doanh số bán hàng trong dịp Giáng sinh khiến lợi nhuận giảm và ảnh hưởng tới quyết định chi tiêu của người tiêu dùng trước nghỉ lễ. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn