MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội nghị BRICS theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Điện Kremlin

Mạng lưới logistics chiến lược của BRICS sau khi mở rộng khối

Thanh Hà LDO | 28/08/2023 10:38

Trong hội nghị thượng đỉnh BRICS 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi thành lập ủy ban vận tải BRICS thường trực để giải quyết vấn đề phát triển các hành lang logistics, vận tải liên khu vực và toàn cầu.

"Ưu tiên quan trọng trong tương tác BRICS là tạo ra các tuyến giao thông mới bền vững và an toàn... Chúng tôi tin rằng đã đến lúc thành lập trong khuôn khổ BRICS một ủy ban thường trực về giao thông. Ủy ban này không chỉ giải quyết vấn đề dự án Bắc - Nam mà còn phát triển của các hành lang logistics và vận tải” - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Sau khi kết nạp Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Iran, Argentina và Ethiopia, BRICS sẽ có quyền tiếp cận rộng lớn với mạng lưới nguồn lực logistics chiến lược, Sputnik lưu ý.

Mạng lưới logistics của BRICS sẽ bao gồm tuyến đường biển phía Bắc, hành lang vận tải Bắc - Nam và Tây - Đông, các lối vào Vịnh Ba Tư, Biển Đỏ và kênh đào Suez.

Ủy ban mà ông Putin đề cập sẽ giúp đảm bảo khả năng tiếp cận của 11 quốc gia BRICS với các tuyến logistics mới, theo giáo sư Alexis Habiyaremye - nhà nghiên cứu cao cấp của DSI/NRF, chủ tịch nghiên cứu Nam Phi về phát triển công nghiệp tại Đại học Johannesburg.

Theo giáo sư, những quốc gia quan tâm đến những hành lang giao thông này chủ yếu là Nga, Iran và Trung Quốc.

Ngoài đảm bảo quyền tiếp cận các vùng biển, các quốc gia cũng đang tìm kiếm giải pháp thay thế với những "nút thắt" trên các tuyến đường biển như: Eo biển Singapore, Malacca, kênh đào Suez, eo biển Bosphorus và eo biển Hormuz.

Theo Giáo sư Habiyaremye, dự án quan trọng khác là hành lang Bắc - Nam nối phía tây và bắc Nga với Vịnh Ba Tư. Ông tin rằng, Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) rất quan trọng với Nga vì sẽ giúp nước này tránh được nguy cơ bị phương Tây phong tỏa đường biển trong bối cảnh Nga đang bị trừng phạt.

Tương tự, kênh đào Suez và Biển Đỏ sẽ nằm trong phạm vi quyền tài phán của các đối tác BRICS của Nga sau khi kết nạp thêm Saudi Arabia và Ai Cập. Ông nhận định, rõ ràng, quan hệ đối tác BRICS cũng sẽ giúp giải quyết những tranh cãi đang nổi lên về kênh đào Suez và eo biển Hormuz, mang lại đòn bẩy ngoại giao cho BRICS.

"Ngay từ trước khi mở rộng thêm thành viên mới, 5 quốc gia BRICS đã có tỉ trọng kinh tế tăng trưởng cao hơn các nước G7 xét về sức mua tương đương. Hiện tại, khi có thêm thành viên mới, tỉ trọng kinh tế của BRICS+ thậm chí còn phát triển hơn nữa” - giáo sư Habiyaremye lưu ý.

Ông Habiyaremye nói thêm, với các thành viên mạnh như Trung Quốc, sự trỗi dậy của Ấn Độ như một cường quốc kinh tế và khả năng Indonesia tham gia BRICS trong đợt kết nạp thành viên tiếp theo, sức nặng của BRICS và các quốc gia thân thiện với BRICS sẽ còn tăng hơn nữa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn