MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu Hải quân Australia tham gia tìm kiếm MH370 ngày 7.4.2014. Ảnh: Xinhua

Manh mối có thể giải mã bí ẩn MH370 mất tích

Thanh Hà LDO | 21/08/2024 06:34

Nghiên cứu mới về MH370 mất tích tuyên bố đã giải quyết được bí ẩn kéo dài 10 năm dựa trên 2 liên lạc vệ tinh cuối cùng của máy bay mất tích.

Tin MH370 mới nhất của Daily Express dẫn nghiên cứu của nhà nghiên cứu Vincent Lyne, Đại học Tasmania, Australia, cho biết những tin nhắn cuối cùng từ chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể cung cấp manh mối chắc chắn về vị trí của xác máy bay.

Nghiên cứu mới về MH370 sắp xuất bản trên tạp chí Journal of Navigation. Nhà khoa học Vincent Lyne đã nghiên cứu những liên lạc vệ tinh cuối cùng của MH370 để xác định mô hình bay trước khi máy bay chở 239 người mất tích ngày 8.3.2014.

Daily Express nhận định, đánh giá mới nhất của nhà nghiên cứu Đại học Tasmania thách thức các tuyên bố trước đây cho rằng máy bay MH370 đã rơi tự do xuống biển sau khi hết nhiên liệu.

Tiến sĩ Lyne lập luận rằng, các tín hiệu liên lạc cùng với thông tin đánh giá về các mảnh vỡ MH370 do điều tra viên tai nạn máy bay Larry Vance thực hiện "ủng hộ giả thuyết về một vụ hạ cánh có kiểm soát về phía đông", cho thấy đã có sự chuẩn bị để chiếc máy bay của Malaysia Airlines biến mất.

Mảnh vỡ được cho là của MH370 được tìm thấy ở Mozambique tháng 3.2016. Ảnh: Xinhua

"Nghiên cứu này thay đổi câu chuyện về việc MH370 mất tích từ vụ máy bay lao nhanh xuống vòng cung thứ 7 trong tình trạng hết nhiên liệu thành vụ việc do một phi công chủ mưu để thực hiện một cuộc biến mất hoàn hảo gây chấn động ở Nam Ấn Độ Dương" - Tiến sĩ Lyne chia sẻ.

Ông nói thêm, nguyên nhân máy bay MH370 mất tích sẽ vĩnh viễn là bí ẩn nếu MH370 không hạ cánh bên phải xuống biển và không phát tín hiệu liên lạc vệ tinh thường xuyên với vệ tinh Inmarsat. Những chi tiết này sẽ được công bố cụ thể trong bài đăng trên Journal of Navigation.

"Trong công trình gần đây, tôi chỉ ra rằng hư hại ở cánh, cánh nâng và cánh tà của MH370 tương tự như cú hạ cánh có kiểm soát do Cơ trưởng Sully thực hiện trên Sông Hudson cho chuyến bay 1549 của US Airways bị chim đâm vào vào ngày 15.1.2009" - ông lưu ý.

Ông giải thích thêm, điều này chứng minh tính đúng đắn của nhận định do cựu Trưởng nhóm điều tra tai nạn máy bay Canada Larry Vance về vụ MH370 dựa trên phân tích các mảnh vỡ. Ông Larry Vance cho rằng MH370 có nhiên liệu và động cơ đang chạy khi máy bay đáp xuống biển và máy bay MH370 không lao nhanh xuống biển trong tình trạng hết nhiên liệu.

Tiến sĩ Lyne cũng lập luận rằng, nghiên cứu mới về MH370 đã cung cấp lộ trình rõ ràng hơn về nơi máy bay có khả năng rơi xuống, thúc đẩy các cuộc tìm kiếm xác MH370 trong tương lai tập trung vào một khu vực cụ thể của nam Ấn Độ Dương.

Trong bài viết trên LinkedIn thông báo về việc công bố nghiên cứu sắp tới về MH370, ông cho biết: "Thật đáng khích lệ khi giờ đây chúng ta biết rất chính xác rằng MH370 ở nơi kinh độ của sân bay Penang giao với bộ mô phỏng đường bay tại nhà của cơ trưởng MH370. Bộ mô phỏng này do FBI và các quan chức phát hiện sau đó đã bác bỏ vì cho là 'không liên quan"".

Ông lưu ý, vị trí nghi là nơi an nghỉ của MH370 của Malaysia Airlines ở Ấn Độ Dương có một hố sâu 6.000 m ở đầu phía đông của khu vực Broken Ridge, là khu vực biển động, nguy hiểm có các loài sinh vật biển sâu mới. "Với các sườn hẹp, dốc, có các rặng núi lớn và các hố sâu khác bao quanh, nơi đây chứa đầy các trầm tích mịn và được xem là một nơi ẩn náu hoàn hảo" - ông nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn