MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Mặt trời, trái đất, siêu trăng giúp cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Song Minh LDO | 30/03/2021 15:41
Để giải cứu con tàu khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez, các kỹ sư đã được sự trợ giúp đắc lực của các ngôi sao, mặt trời, trái đất và siêu trăng.

Sau nhiều ngày tìm mọi cách giải cứu tàu chở hàng khổng lồ Ever Given bị mắc cạn chắn ngang kênh đào Suez, đội trục vớt đã đặt hy vọng vào tuần trăng tròn, khi bắt đầu từ ngày 28.3 (16.2 âm lịch), triều cường tăng cao hơn 1,5 mét so với bình thường.

Điều đó sẽ giúp việc kéo con tàu dài 400 mét ra khỏi bờ kênh dễ dàng hơn mà không cần dỡ một số lượng lớn trong số 18.000 container mà nó đang chở.

Theo tờ Wall Street Journal, các kỹ sư đã phải làm việc nhanh chóng để tận dụng tối đa khoảng thời gian ít ỏi này. Hiệu quả sẽ chỉ kéo dài một vài ngày. Nhưng đó sẽ là thời điểm tốt nhất để giải phóng kênh đào, và cùng với đó là dòng chảy thương mại toàn cầu trị giá hàng tỉ USD.

Hiện tượng triều cường xảy ra khi mặt trăng, mặt trời và trái đất nằm thẳng hàng với nhau, tức là vào ngày 15-16 và 30, mùng 1 âm lịch hàng tháng.

Vào ngày 30 và mùng 1 âm lịch hàng tháng, mặt trăng ở giữa mặt trời và trái đất. Vào ngày 15-16 âm lịch hàng tháng (ngày trăng tròn), mặt trăng đối xứng với mặt trời qua trái đất.

Tại thời điểm này, mặt trăng gần trái đất hơn, lực hấp dẫn lên trục cảm ứng mạnh, từ đó tạo nên hiện tượng triều cường.

Ngày 28.3 (16 âm lịch), triều cường được khuếch đại bởi siêu trăng đầu tiên trong năm, khi trăng tròn trùng với điểm gần trái đất nhất trong quỹ đạo hình elip của nó.

Siêu trăng xảy ra nhiều lần trong năm, và lần này được gọi là trăng giun, vì những con giun đất bắt đầu xuất hiện trong đất ở Bắc bán cầu vào thời điểm này trong năm.

Khi rõ ràng rằng một mình tàu kéo sẽ không thể xoay được tàu Ever Given, nỗ lực cứu hộ bắt đầu xem xét sức kéo của triều cường và cách nó có thể giúp giải thoát con tàu mắc cạn.

Theo những người liên quan đến hoạt động này, phần lớn công việc nạo vét hàng trăm nghìn mét khối cát được thực hiện với lưu ý đến mực nước cao hơn. Các tàu nạo vét đã được chỉ định đến khu vực và làm việc suốt ngày đêm.

Lars Mikael Jensen - người đứng đầu mạng lưới đại dương toàn cầu của A.P. Moller-Maersk A/S - cho biết, ngày 29.3 là ngày đặc biệt quan trọng khi mực nước bắt đầu đạt đỉnh.

Ông nói: “Trong vài ngày trước đó, tất cả tàu kéo có sẵn đã được bố trí. Triều cường cao hơn có thể mang lại cho đội cứu hộ lực nâng cần thiết để vận hành lại Ever Given".

Vào đêm 28.3, siêu trăng đã khiến triều cường vượt quá 2 mét, cao hơn khoảng nửa mét so với mực nước vào ngày 23.3 khi tàu Ever Given mắc cạn. Cơ hội thành công tốt nhất của nhóm cứu hộ đã đến gần.

Vào lúc 2 giờ sáng giờ địa phương, hoạt động cứu hộ nhận được hỗ trợ của một tàu kéo gắn cờ Hà Lan, Alp Guard, với sức kéo 285 tấn, bổ sung sức kéo lớn so với các tàu kéo khác đang hoạt động.

Sau đó, những ngày nạo vét bắt đầu được đền đáp khi các tàu kéo nổ máy và kéo tàu hàng Ever Given khi thủy triều lên.

Cơ quan chức năng cho biết, nỗ lực này đã xoay được mũi tàu khỏi mạn đông của kênh đào vào khoảng 5 giờ sáng và di chuyển được đuôi tàu.

Thuyền trưởng kỳ cựu Wessam Hafez nói: “Chúng tôi đã làm việc bốn ngày với tàu kéo của mình. Khi có lực kéo lớn này, ngay lập tức đuôi tàu được giải phóng khỏi bờ".

Một cặp tàu kéo kéo từ phía bên phải của đuôi tàu trong khi tàu khác đẩy từ phía đối diện. Số khác kéo mạn trái phía trước của con tàu về phía giữa dòng kênh, từ từ đưa mũi tàu ra khỏi chỗ mắc cạn ở bờ kênh đào.

Khi thủy triều rút xuống về phía Biển Đỏ, con tàu dần dần nổi trở lại.

Video từ hiện trường ghi lại cảnh thuỷ thủ hò reo “Allahu akbar” (thượng đế vĩ đại) khi bình minh ló rạng. Đến chiều, trong ánh nắng rực rỡ, con tàu nhẹ nhàng trôi về phía giữa dòng kênh.

Ông Sloane - chuyên gia cứu hộ hàng hải - cho hay, triều cường cao thêm vài cm đã tạo ra sự khác biệt quan trọng, tăng thêm lực đẩy nổi hàng nghìn tấn để tàu Ever Given nổi trở lại.

“Trên một con tàu lớn như vậy, tác động là khá nhiều" - ông Sloane nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn