MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy bay Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines ở sân bay quốc tế Portland, Mỹ ngày 23.1.2024. Ảnh: AFP

Máy bay Boeing 737 Max lại gặp sự cố

Thanh Hà LDO | 05/02/2024 16:39

Sự cố mới được phát hiện trong quá trình sản xuất máy bay 737 Max buộc Boeing phải làm lại khoảng 50 máy bay chưa được giao.

Sự cố được tiết lộ trong văn bản gửi cho nhân viên Boeing ngày 4.2. Văn bản do Stan Deal - người đứng đầu bộ phận máy bay thương mại của Boeing - gửi đi, CNN cho hay.

Theo văn bản nội bộ này của Boeing, một nhân viên tại nhà cung cấp Spirit AeroSystems - công ty sản xuất thân máy bay 737 Max - đã thông báo với nhà sản xuất máy bay rằng, 2 lỗ trên thân máy bay có thể đã không được khoan chính xác như yêu cầu của Boeing.

"Dù tình trạng tiềm tàng này không phải là vấn đề an toàn bay tức thời và tất cả các máy bay 737 có thể tiếp tục hoạt động an toàn, nhưng hiện tại, chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ phải sửa chữa lại khoảng 50 máy bay chưa giao” - văn bản nội bộ của Boeing nêu rõ.

CNN nhận định, tin tức về lỗ khoan sai là đòn giáng mới nhất vào danh tiếng của Boeing. Hãng đã gặp nhiều sự cố trong 5 năm qua, gần đây nhất là vụ bung cửa máy bay 737 Max 9 ngày 5.1 trên chuyến bay của Alaska Airlines.

Nguyên nhân chính xác của vụ máy bay bị bung cửa vẫn chưa được xác định nhưng tuần trước, Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun chia sẻ với các nhà đầu tư rằng: “Chúng tôi đã gây ra sự cố và chúng tôi hiểu điều đó. Dù có kết luận gì đi nữa, Boeing vẫn phải chịu trách nhiệm về những điều đã xảy ra. Dù nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn là gì, sự cố như thế này không được xảy ra với một chiếc máy bay rời khỏi một trong những nhà máy của chúng tôi".

Văn bản ngày 4.2 của Stan Deal cho biết, nhà máy 737 Max của Boeing ở Renton, Washington sẽ “dành vài ngày trong tuần này để tập trung vào công việc quan trọng mà chúng tôi đặt ra với chất lượng, an toàn và cuối cùng là sự ổn định trong các nhà máy”.

Nhằm cắt giảm chi phí, trong những năm gần đây, Boeing ngày càng phụ thuộc vào các nhà cung cấp để lắp ráp các bộ phận quan trọng cho máy bay của hãng. Ví dụ, Spirit AeroSystems chế tạo thân máy bay và đôi khi là buồng lái, khiến Boeing chỉ còn đảm nhận khâu lắp ráp cuối cùng cho những chiếc máy bay mang tên hãng.

Theo Deal, Spirit AeroSystems không phải là nhà cung cấp duy nhất giao sản phẩm cho Boeing không đáp ứng tiêu chuẩn của hãng. Ông cũng thừa nhận có vấn đề với máy bay tại các cơ sở sản xuất của Boeing.

Boeing đã ngừng giao hàng nhiều lần trong vài năm qua, liên quan đến cả Max và 787 Dreamliner, vì những chiếc máy bay này không được chế tạo theo đúng thông số kỹ thuật. Việc ngừng giao hàng cũng dẫn đến tình trạng thua lỗ liên tục tại Boeing. Công ty báo cáo lỗ 2,2 tỉ USD vào năm 2023, nâng khoản lỗ trong 5 năm qua lên 26,7 tỉ USD.

Tháng trước, 2 khách hàng lớn của Boeing là United Airlines và Southwest Airlines cho biết không còn trông chờ nhận được các máy bay theo phiên bản mới của 737 Max của Boeing.

Southwest đặt mua 737 Max 7, trong khi United đặt mua Max 10. Tuy nhiên, cả 2 dòng máy bay này đều chưa được Cục Hàng không Liên bang Mỹ chấp thuận để chở hành khách.

Giám đốc điều hành United Scott Kirby nhận định, sự cố trên chuyến bay của Alaska Airlines là “cọng rơm làm gãy lưng lạc đà”.

Sự cố nghiêm trọng nhất với Boeing là lỗi thiết kế của 737 Max dẫn đến 2 vụ tai nạn nghiêm trọng vào tháng 10.2018 và tháng 3.2019, khiến 346 người thiệt mạng và dẫn đến việc máy bay phải ngừng hoạt động trong 20 tháng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn