MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hãng United Airlines đặt hàng 15 máy bay siêu thanh thương mại. Ảnh: Boom

Máy bay siêu thanh từ Mỹ đi Nhật chỉ vài tiếng: Giá vé và lịch trình

Khánh Minh LDO | 04/06/2021 12:34
United Airlines đặt 15 máy bay siêu thanh để giảm một nửa thời gian đi lại, chẳng hạn từ Mỹ đi Nhật chỉ khoảng 6 tiếng.

Ngày 4.6, hãng hàng không United Airlines của Mỹ thông báo đã đặt hàng 15 chiếc máy bay siêu thanh từ công ty khởi nghiệp Boom Aviation. Hãng hy vọng sẽ thu hút khách du lịch trên toàn cầu với thời gian bay giảm một nửa và mức giá chỉ bằng giá vé hạng nhất hiện tại.

Máy bay siêu thanh có thể bay từ thành phố Newark ở bang New Jersey Mỹ đến thủ đô London, Anh, trong ba giờ rưỡi và từ San Francisco đến Tokyo trong 6 giờ, với giá khoảng 5.000-7.000 USD.

Máy bay siêu thanh tương lai United Airlines đặt hàng. Ảnh: Boom

Tuy nhiên, NBC News cho hay, các chuyến bay siêu thanh này sớm nhất đến năm 2029 mới có thể hoạt động.

Blake Scholl, Giám đốc điều hành của Boom có ​​trụ sở tại Denver, cho biết: “Dự kiến thời điểm bay là vào cuối thập kỷ này. Chúng tôi muốn làm siêu thanh càng nhanh càng tốt. Chúng tôi nghĩ thế giới cần điều này”.

Scholl - người trước đây là Giám đốc sản phẩm của Groupon và là Giám đốc tại Amazon - tiết lộ, ông bắt đầu thành lập công ty trong tầng hầm của mình với một bảng tính và một giấc mơ.

Công ty Boom đang nghiên cứu phát triển máy bay siêu thanh chở khách. Ảnh: Boom

Các máy bay siêu thanh mới sẽ không phát thải carbon và sử dụng nhiên liệu bền vững, hiện có giá cao gấp 8 lần nhiên liệu máy bay truyền thống từ dầu mỏ.

Scholl nói dù không có kiến ​​thức về hàng không vũ trụ nhưng ông đã lái những chiếc máy bay nhỏ để giải trí. Để hoàn thiện các chi tiết, ông đã thuê và hợp tác với một số bộ óc giỏi nhất, bao gồm kỹ sư trưởng từng làm việc cho SpaceX và các thành viên trong nhóm từng chế tạo máy bay phản lực và động cơ Gulfstream của Rolls-Royce.

United Airlines và ngành công nghiệp hàng không đang háo hức cho một tương lai mới sau một năm đặc biệt tồi tệ dưới đại dịch COVID-19. Các lệnh cấm đi lại khiến tổng số hành khách đã giảm từ mức cao nhất mọi thời đại là hơn 2 triệu một ngày xuống dưới 100.000.

Cùng với các hãng hàng không khác, United đã nhận được các khoản tiền của chính phủ Mỹ để hỗ trợ lương cho nhân viên trong thời kỳ suy thoái, bao gồm khoản tài trợ 3,5 tỉ USD và khoản vay 1,5 tỉ USD.

Hợp đồng máy bay siêu thanh mới có chi phí 3 tỉ USD cho 15 máy bay mới, với tùy chọn bổ sung thêm tối đa 50 máy bay.

Demo máy bay siêu thanh XB-1 của Boom trong nhà chứa máy bay của công ty ở Denver, Colorado. Ảnh: Boom

United rất vui mừng về khả năng này và đã đăng một video mới trên Instagram tuyên bố "siêu thanh đã ở đây" với nhịp điệu hip-hop rộn ràng.

Mike Leskinen, phó chủ tịch United Airlines, cho biết: “Ở độ cao 18.000m với những cửa sổ lớn, đó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Nếu chúng tôi cất cánh ở London ngay sau khi mặt trời lặn, bạn sẽ có thể ngắm mặt trời mọc ở phía tây khi quay trở lại thành phố New York” - Leskinen nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng động thái này có thể chủ yếu là để United Airlines nói với thế giới rằng họ có tầm nhìn cho tương lai.

Adam Pilarski, một nhà tư vấn hàng không của Avitas có trụ sở tại Virginia, cho biết cho đến nay, phiên bản thương mại của chiếc máy bay siêu thanh vẫn chưa được chế tạo và chưa được Cục Hàng không Liên bang Mỹ chứng nhận.

Chiếc máy bay thương mại siêu thanh xuyên Đại Tây Dương trước đó, Concorde, ngừng hoạt động năm 2003. Với giá vé 12.000 USD, Concorde hầu như không thể hòa vốn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn