MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một tác phẩm nghệ thuật NFT được trưng bày tại Sotheby's ở New York. NFT có thể đảm bảo quyền sở hữu nhất định cho người sử dụng metaverse trong tương lai. Ảnh: AFP

Metaverse - phòng thí nghiệm của ngành công nghiệp thời trang

Nguyễn Hạnh LDO | 20/01/2022 18:41
Đối với ngành công nghiệp thời trang, metaverse là một phòng thí nghiệm để phát triển các sản phẩm mới, xóa nhòa ranh giới giữa ảo và thực.

Theo SCMP, các nền tảng trực tuyến tiền thân của tầm nhìn metaverse cho tương lai của internet hiện đóng vai trò là phòng làm việc để phát triển các sản phẩm dành cho việc bán trong cuộc sống thực. 

Từ những đôi giày thể thao đến quần áo đều được phác thảo trong thế giới ảo và được sản xuất trong thế giới thực, rào cản giữa kỹ thuật số và hữu hình đang mờ đi.

Nhà thiết kế thời trang cao cấp người Pháp Julien Fournié - người điều hành hãng thời trang cùng tên - cho hay: "Trong cuộc sống thực, việc làm ra bất kỳ sản phẩm nào cũng vô cùng đắt đỏ".

Trực tuyến thật ra là một nơi cởi mở để kiểm tra mọi thứ và tạo một kết nối cực kỳ chính xác với trải nghiệm thực tế, Julien Fournié nói thêm.

Sự ồn ào về hàng hóa ảo diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều dự đoán gây sốt cho rằng, metaverse cuối cùng sẽ thay thế web ngày nay. 

Cách người dùng tương tác với hàng hóa trực tuyến - những gì họ quan tâm và những gì họ bỏ qua - sẽ giúp các công ty phát triển sản phẩm gặp ít rủi ro hơn và tiết kiệm tiền bạc. 

Achim Berg - đối tác tại McKinsey - cho biết, đây là một phần của một xu hướng cơ bản của việc khai thác dữ liệu trực tuyến.

Đại dịch COVID-19 đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa ảo và thực bằng cách thúc đẩy nhiều nhà thiết kế tạo ra sản phẩm trực tuyến, Achim Berg nói.

Một đôi giày thể thao NFT do RTFKT thiết kế. Ảnh: RTFKT

Vào cuối tháng 2.2021, công ty RTFKT cùng với nghệ sĩ FEWOCiOUS ở Seattle (Mỹ) đã tung ra phiên bản giới hạn gồm 621 đôi giày thể thao ảo. Một khía cạnh của hoạt động này là kết hợp mỗi đôi kỹ thuật số được bán vào ngày hôm đó với đôi giày hữu hình, mà mỗi người mua có thể nhận 6 tuần sau đó.

Đồng sáng lập RTFKT Benoit Pagotto cho hay: "Chúng tôi nghĩ rằng, mối liên kết tình cảm với các đối tượng vật lý vẫn quan trọng và có thể làm tăng sự gắn bó với các sản phẩm kỹ thuật số".

Ứng dụng Aglet, kết hợp giữa giày thể thao ảo và thực tế tăng cường, đã tạo ra giày Telga, tương tự những đối thủ nặng ký như Adidas hoặc Reebok.

Giám đốc điều hành Ryan David Mullins thông tin, giờ đây công ty có kế hoạch sản xuất những đôi giày thể thao thật, lô đầu tiên gồm 500 chiếc đã được bán trước khi bắt đầu sản xuất.

"Một khi bạn có thể định lượng nhu cầu trong các nền tảng này, việc sản xuất chúng dễ dàng hơn nhiều", ông Mullins nói.

Nền tảng thời trang cao cấp Farfetch vào tháng 8 năm ngoái cũng đã cho phép khách hàng đặt trước các mặt hàng Balenciaga, Off-White hoặc Dolce & Gabbana ở dạng kỹ thuật số.

Trang web đã hợp tác với DressX - công ty chuyên thiết kế quần áo ảo - để đạt được kết xuất đồ họa thuyết phục nhất có thể.

Các sản phẩm này được sản xuất tại xưởng theo đơn đặt hàng trước, một cách kinh doanh hấp dẫn đối với các thương hiệu cao cấp, hơn là lượng đồ may sẵn khổng lồ. Nó cũng giúp tránh tình trạng sản xuất quá mức và hàng hóa tồn đọng - vốn gây hại đến môi trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn