MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một mảnh vỡ của MH370 đã được tìm thấy. Ảnh: Getty

MH370: Công nghệ đột phá có thể tìm ra máy bay mất tích

Ngọc Vân LDO | 16/02/2022 09:21
8 năm sau khi MH370 biến mất, một công nghệ đột phá cuối cùng có thể giải quyết bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới này.

Các nhà điều tra an toàn hàng không Australia đã âm thầm lật lại việc tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích với 239 người trên máy bay.

Máy bay khởi hành từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 8.3.2014, nhưng mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu sau 38 phút cất cánh.

Báo cáo của kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey - người đã giúp thiết kế một phần của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) - cho biết MH370 đã rơi xuống đại dương cách Perth (Australia) 1.933km về phía tây và nằm dưới mặt nước 4.000m - một vị trí chính xác ở phần phía bắc của khu vực tìm kiếm mà nhiều chuyên gia tin là nơi máy bay gặp nạn.

Trong một bộ phim tài liệu sắp tới của Sky News Australia, Cục An toàn Giao thông Vận tải Australia đã xác nhận điều đó và Cục Khoa học Địa lý Geoscience Australia đang xem xét lại dữ liệu của họ sau báo cáo của Godfrey.

Người dân huyện Yongzhoudao, tỉnh Hồ Nam, tập trung tại một quảng trường công cộng vào ngày 12.3.2014 để thắp nến và cầu nguyện cho các hành khách và phi hành đoàn MH370. Ảnh: dfic.cn

Sự tham gia của Cục An toàn Giao thông Vận tải Australia trong kế hoạch tìm kiếm MH370 đã chính thức kết thúc cách đây 5 năm, nhưng lãnh đạo mới của Cục, ông Angus Mitchell, đã tập trung lại vào "bí ẩn lớn nhất chưa được giải đáp trong thời đại của chúng ta".

"Chúng tôi đang xem xét lại tất cả các dữ liệu cũ, tìm kiếm bất cứ thứ gì có thể đã bị bỏ sót" - Angus Mitchell nói trong bộ phim tài liệu của Sky News.

"Do báo cáo chỉ ra vị trí máy bay ở khu vực mà chúng tôi đã tìm kiếm, tôi cho rằng nên thẩm định kỹ lưỡng và xem xét lại. Chúng tôi đang rà soát dữ liệu mà chúng tôi có ở đó và thực hiện cùng Geoscience Australia".

Chuyên gia Godfrey tuyên bố, công nghệ được gọi là Weak Signal Propagation Reporter (WSPR) - tái tạo lại đường bay bằng cách phân tích nhiễu sóng đối với thu sóng vô tuyến tại thời điểm máy bay bị mất tích - có thể được sử dụng để phát hiện và theo dõi máy bay.

Angus Mitchell cho biết ông không muốn đem lại hy vọng hão huyền cho các gia đình, nhưng nghiên cứu của Godfrey là "đáng tin cậy".

"Liệu nó có đủ đáng tin cậy để theo dõi một chiếc máy bay hay không vẫn cần phải chờ xem" - Angus Mitchell nói với Sky News.

Trong phim tài liệu, Angus Mitchell cho khán giả thấy hai hộp trống được dùng để chứa máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái từ MH370 khi nó được tìm thấy.

Angus Mitchell nói với Sky News "một ngày nào đó, sẽ thật tuyệt nếu chiếc hộp được nạp đầy dữ liệu".

"Hoặc những chiếc hộp đó hoặc nếu có một nhóm tìm kiếm khác tìm thấy nó, thì cuối cùng tất cả mọi người, từ gia đình đến các nhà điều tra thuộc nhóm này, cộng đồng hàng không trên toàn thế giới cho đến những người đi máy bay, đều muốn có câu trả lời cho MH370 - ông Mitchell nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn