MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phương Tây đang áp giá trần 60 USD/thùng với dầu của Nga. Ảnh: AFP

Nga bắt đầu chịu tác động từ lệnh cấm vận dầu của EU

Thanh Hà LDO | 12/12/2022 11:04
Nga đang cảm nhận rõ tác động từ lệnh cấm vận dầu của Châu Âu trong khi thế giới dường như ứng phó tốt với việc Nga chuyển hướng dầu thô từ Châu Âu sang Châu Á.

Lệnh cấm gần như hoàn toàn với dầu thô của Nga nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU) cuối cùng đã ảnh hưởng đến doanh thu dầu mỏ của Nga, Bloomberg đưa tin. 

Mỹ vốn lo ngại các biện pháp trừng phạt của EU với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, có hiệu lực ngày 5.12, sẽ khiến giá tăng vọt. Mối lo ngại đặc biệt là lệnh cấm liên quan tới vấn đề cung cấp tàu và các dịch vụ như bảo hiểm và tài chính cho các lô dầu của Nga di chuyển đến bất kỳ đâu trên thế giới.

Để giảm thiểu tác động, Mỹ đề xuất mức giá trần với dầu của Nga. Hàng hóa được mua ở mức giá dưới mức trần 60 USD một thùng sẽ được miễn lệnh cấm vận chuyển và dịch vụ.

Những thùng dầu cuối cùng của Nga trước ngày lệnh cấm có hiệu lực cũng đã được chuyển đến các cảng ở Châu Âu. Với lệnh cấm vận, Mátxcơva mất thị trường từng tiếp nhận hơn 1,5 triệu thùng mỗi ngày ở ngay cửa ngõ. Doanh thu từ dầu của Nga dường như sẽ giảm thêm 500.000 thùng mỗi ngày vào cuối năm nay nếu Ba Lan và Đức tuân theo các cam kết ngừng nhập khẩu dầu qua đường ống.

Tàu chở dầu thô Dilong Spirit đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, thay vì tăng vọt, giá dầu đã sụt giảm. Đến 9.12, ngày thứ năm của lệnh cấm nhập khẩu, dầu thô Brent được giao dịch dưới 77 USD/thùng và có thời điểm giảm xuống dưới 76 USD/thùng. Con số này đã giảm hơn 14% so với mức cao nhất đạt được ngày 5.12 sau khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Lợi nhuận mà Nga thu được cho các lô dầu thô xuất khẩu cũng giảm hơn nữa. Loại dầu Urals xuất khẩu quan trọng của nước này ở mức hơn 40 USD một thùng tại các cảng Baltic - nơi dầu thô được xuất đi nhiều nhất của đất nước. Mức giá này được xác định là chi phí sản xuất hòa vốn và thấp hơn nhiều so với mức giá trần 60 USD/thùng mà EU áp đặt.

Tầm quan trọng tiếp tục của các cảng Baltic của Nga ngay cả sau khi nước này mất thị trường Châu Âu cho thấy Nga không có khả năng chuyển hướng dòng chảy dầu mỏ - Bloomberg nhận định. Đường ống duy nhất đến Trung Quốc và trạm xuất khẩu Kozmino của Nga tại bờ biển Thái Bình Dương đã đầy. Cách duy nhất để cung cấp dầu mỏ cho các thị trường còn lại của Nga gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ là thông qua các chuyến đi dài quanh Châu Âu và qua kênh đào Suez.

Một khối lượng dầu khổng lồ của Nga đang cạnh tranh với dòng dầu từ các nhà cung cấp truyền thống ở Trung Đông và người bán phải giảm giá mạnh để bù cho chi phí cao của những chuyến đi dài hơn để vận chuyển dầu từ Baltic.

Trong khi đó, Châu Âu không chạy đua để mua dầu thô. Chiến sự Ukraina vốn đã gây ra lạm phát, bao gồm cả lạm phát lương thực và năng lượng, đã làm suy yếu các nền kinh tế Châu Âu đến mức thế giới có thể dễ dàng xử lý việc mất những thùng dầu thô của Nga, ít nhất là vào lúc này, cũng theo Bloomberg.

Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi trong những tháng tới. Trung Quốc đang nới lỏng quy định ngừa COVID-19 từ đó kích thích nhu cầu nhiên liệu và có thể khiến thị trường khan hiếm một lần nữa. 

Ngoài ra, còn một lệnh cấm nghiêm trọng hơn của EU sắp có hiệu lực - cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Nga như dầu diesel. 

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đe dọa cắt giảm sản lượng dầu để đối phó với giá trần.

Nga dự kiến đối mặt với khả năng doanh thu từ thuế xuất khẩu dầu thô bị tác động mạnh từ tháng tới. Dựa trên giá dầu thô kể từ giữa tháng trước, trong tháng 1.2023, thuế mỗi thùng dầu của Nga có thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 làm giảm doanh thu vào đầu năm 2020.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn