MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các chuyến dầu thô từ cảng ở Thái Bình Dương của Nga chỉ mất vài ngày để cập cảng ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Nga chuyển hướng kỷ lục lượng dầu thô sang Châu Á

Thanh Hà LDO | 15/11/2022 08:37

"Công tắc" dầu thô vĩ đại của Nga đang có động lực lớn, với dòng chảy dầu sang Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 2,39 triệu thùng/ngày. 

Việc chuyển hướng xuất khẩu dầu thô của Nga sang Châu Á đang tăng tốc, với khối lượng kỷ lục đưa lên các tàu chở dầu đến cảng ở Châu Á. Nhu cầu chuyển hướng dầu của Nga đang cấp bách hơn khi lệnh cấm nhập khẩu bằng đường biển vào Châu Âu, nơi từng là thị trường xuất khẩu lõi của Nga, sắp có hiệu lực.

Hai phần ba lượng dầu thô được đưa lên các tàu chở dầu tại các cảng của Nga hiện hướng đến Châu Á, Bloomberg cho hay. Trong những tuần trước khi xung đột Nga - Ukraina bùng phát vào tháng 2, lượng dầu thô Nga lên tàu đưa tới Châu Á chưa tới 2/5. 

Trung Quốc và Ấn Độ tạo thành xương sống của đợt vận chuyển này, với một khối lượng nhỏ hướng đến những nơi như Sri Lanka và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) - ngăn chặn hầu hết vận chuyển dầu thô bằng đường biển từ Nga đến các thành viên của khối - sẽ có hiệu lực chỉ sau 3 tuần. Các biện pháp trừng phạt cũng cấm các tàu chở dầu của Châu Âu vận chuyển dầu thô của Nga và cấm cung cấp các dịch vụ bảo hiểm, môi giới, tài chính và các dịch vụ khác. 

Vương quốc Anh đi trước trong việc cấm các công ty của nước này cung cấp các dịch vụ kể trên cho tàu. Động thái này, giống như lệnh trừng phạt của EU, sẽ có hiệu lực vào ngày 5.12.

Khối lượng dầu thô trên các tàu từ Nga hướng đến Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ - 3 quốc gia nổi lên là khách mua lớn nhất của Nga - cộng với số lượng trên các tàu chưa có điểm đến cuối cùng, đã tăng lên mức kỷ lục 2,39 triệu thùng/ngày trong bốn tuần tính đến ngày 11.11.

Các tàu chở dầu thô của Nga đang khó khăn hơn về điểm đến của họ. Các tàu chở dầu đang bốc hàng tại các cảng Baltic như Primorsk hoặc Ust-Luga sẽ không đến được bến dỡ hàng ở Trung Quốc hoặc Ấn Độ trước khi lệnh cấm của EU về việc cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác có hiệu lực.

Các chuyến hàng từ cảng ở Thái Bình Dương của Nga chỉ mất vài ngày để đến các bến nhập khẩu của Trung Quốc và hành trình từ Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ cũng ngắn tương tự. 

Trong khi đó, việc giao hàng đến Ấn Độ từ tất cả các bến xuất khẩu của Nga phải mất vài tuần, khiến các tàu có nguy cơ cao hơn bị vi phạm các lệnh trừng phạt trước khi hàng hóa đến cảng.

Một lô dầu thô từ cảng Murmansk ở Bắc Cực, hướng đến Trung Quốc qua Tuyến đường biển phía Bắc dọc theo bờ biển Bắc Cực của Nga, đang đi dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Nga và dự kiến đến cảng Nhật Chiếu của Trung Quốc vào cuối tuần này. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn