MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường cao tốc liên bang R255 Siberia ở vùng Kemerovo, Nga. Ảnh: Sputnik

Nga lập phương án thay thế Con đường Tơ lụa mới

Khánh Minh LDO | 06/09/2021 15:38
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ủng hộ ý tưởng tạo ra "Con đường Tuyết tùng" - một giải pháp thay thế cho Con đường Tơ lụa mới và tuyến vận tải dọc theo kênh đào Suez.

"Chúng ta cần xây dựng Con đường Tuyết tùng hiện đại - một tuyến đường an toàn và hiệu quả giữa Châu Âu và Trung Quốc. Trước hết, đó là yếu tố an toàn. Chỉ cần nhớ lại tình huống gần đây xảy ra với kênh đào Suez, rồi nạn cướp biển, cũng như tình hình hiện tại ở Afghanistan. Điều này cũng hết sức quan trọng đối với các luồng vận tải quốc tế. Và đối với Nga, Con đường Tuyết tùng cũng rất quan trọng, như một cơ hội để hội nhập vào chuỗi sản xuất toàn cầu giữa Châu Âu và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương", Bộ trưởng Sergei Shoigu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RBC.

Với việc tạo ra Con đường Tuyết tùng Siberia, các trung tâm sản xuất ở Siberia sẽ có thể tạo ra khả năng chuyển vật liệu và linh kiện giữa những thành viên tham gia trong chuỗi sản xuất.

Trong khuôn khổ dự án, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đề xuất cần hiện đại hóa tuyến đường sắt xuyên Siberia, chuyển sang sức kéo điện hoặc khí tự nhiên hóa lỏng, xây dựng các đường ray, cầu và đường hầm cần thiết.

“Đây là một dự án khó khăn nhưng cực kỳ quan trọng” - ông Shoigu kết luận.

Hồi đầu năm, các phương tiện truyền thông đưa tin về ý định của tỉ phú Nga Oleg Deripaska xây dựng "Con đường Tuyết tùng Siberia".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga hồi đầu tháng 8 đã đề xuất tạo ra một vùng kinh tế ổn định và đưa Siberia trở thành thủ đô của Nga. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, điều quan trọng không chỉ là xây dựng một thành phố và chuyển thủ đô đến đó, mà phải biến nó thành một trung tâm mới của Nga với khả năng phát triển nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau.

Trước đó, Nga cũng đã đề xuất phương án thay thế tuyến hàng hải qua kênh đào Suez bằng tuyến đường Biển Bắc, chạy qua Bắc Cực ở phía trên Nga. Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông Nga Alexei Chekunkov cho biết, các quốc gia lớn Châu Á coi tuyến đường Biển Bắc là hành lang vận tải giữa Châu Á và Châu Âu.

Bản đồ tuyến đường vận chuyển hàng hóa sử dụng tuyến đường Biển Bắc (màu xanh) và tuyến đường qua kênh đào Suez (màu đỏ). Ảnh: Sputnik/Wiki

Đề xuất giải pháp thay thế cho kênh đào Suez ở Ai Cập, ông Chekunkov lưu ý rằng, tuyến đường Biển Bắc ngắn hơn 40% và thời gian di chuyển nhanh hơn 7 ngày.

Tuyến đường Biển Bắc chạy dọc theo các vùng biển Bắc Băng Dương có chiều dài khoảng 5.600km. Khoảng cách từ St.Petersburg đến Vladivostok qua tuyến này là 14.000km, trong khi qua kênh đào Suez là 23.000km. Mùa hàng hải ở vùng biển này bắt đầu vào cuối mùa xuân đầu mùa hè, thường kết thúc vào tháng 11, nhưng vào năm 2021 kéo dài đến tận cuối tháng 1.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn