MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (giữa) gặp gỡ nhân viên nhà máy hàng không Kazan, nơi sản xuất Tu-214, ngày 22.6.2023. Ảnh: Sputnik

Nga sản xuất máy bay nội địa thay thế Airbus, Boeing

Khánh Minh LDO | 26/06/2023 09:19
Chính phủ Nga có kế hoạch đầu tư hàng trăm triệu USD để phát triển máy bay nội địa thay thế Airbus, Boeing.

Nga đang có kế hoạch mở rộng sản xuất một loại máy bay chở khách có thể trở thành máy bay chủ chốt cho các hãng hàng không nội địa - nhật báo kinh doanh RBK đưa tin, dẫn lời Thủ tướng Mikhail Mishustin.

Chính phủ sẽ đầu tư gần 42 tỉ rúp (500 triệu USD) vào việc cải tiến và sản xuất Tupolev Tu-214, Thủ tướng Mishustin cho biết trong chuyến thăm một nhà máy hàng không tuần trước.

Tu-214 là máy bay hai động cơ thân hẹp hiện đại với tầm bay 6.500 km và sức chứa 210 hành khách. Tu-214 ra mắt vào năm 1996 để thay thế Tu-154 - loại máy bay được sử dụng rộng rãi nhất ở Liên Xô và Nga từ những năm 1960 đến đầu những năm 2000.

Nga đã nỗ lực phát triển một loại máy bay thay thế máy bay nhập khẩu kể từ khi phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt vì chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus đã buộc phải ngừng cung cấp phụ tùng, bảo trì và hỗ trợ kĩ thuật cho các hãng hàng không hoặc công ty bảo trì ở Nga. Chính phủ Nga cho biết, những máy bay nhập khẩu hiện tại sẽ hoạt động cho đến năm 2030 nếu được bảo trì đúng cách.

Hãng hàng không lớn nhất của Nga Aeroflot coi Tu-214 là một phương tiện tiềm năng và có kế hoạch mua 40 chiếc máy bay này trước năm 2030. 

Tu-214 đã được hai hãng hàng không nội địa nhỏ hơn sử dụng và Aeroflot đã đưa ra các khuyến nghị cho nhà sản xuất về cách hiện đại hóa và cải thiện thiết kế của máy bay.

Theo ước tính của Chính phủ, sẽ mất tới 5 năm để Nga sản xuất hàng loạt máy bay nội địa để thay thế máy bay nước ngoài.

Trong số các máy bay nội địa khác đang được phát triển có máy bay chở khách một lối đi MC-21, đang trong quá trình thử nghiệm, và Sukhoi Superjet New - phiên bản của Superjet (SSJ) 100 - hoàn toàn do Nga sản xuất.

Theo trang AirSpace, Nga cũng đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt Ilyushin Il-96-400M - phiên bản chở khách của máy bay chở hàng Il-96-400T.

Nga đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt Ilyushin Il-96-400M. Ảnh: Airspace

Với nguyên mẫu Il-96-400M đang chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên ở Voronezh, Nga đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu về máy bay thương mại trong nước. Nga dự định sản xuất 2-3 máy bay Il-96-400M mỗi năm.

Il-96-400M được hiện đại hóa sẽ có buồng lái và hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, tạo sự khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, máy bay sẽ giữ lại các bộ phận cũ cho thân máy bay, cánh và động cơ. 

Tập đoàn sản xuất máy bay UAC tuyên bố, Il-96-400M sẽ có tầm hoạt động 10.000 km và có khả năng chở 386 hành khách. Phiên bản cập nhật này nhằm mục đích khắc phục những thiếu sót của máy bay tiền nhiệm, vốn kém thành công hơn và có số lượng bán ra hạn chế chỉ 30 chiếc.

Quá trình phát triển Ilyushin Il-96-400M đã nhận được khoản đầu tư đáng kể từ Chính phủ Nga, với tổng trị giá 57,4 triệu USD kể từ năm 2017. Cam kết tài chính này nhấn mạnh quyết tâm của Nga trong việc củng cố ngành hàng không và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài trước những thách thức địa chính trị. 

Bằng cách nuôi dưỡng năng lực sản xuất máy bay trong nước, Nga đặt mục tiêu đảm bảo sự ổn định và khả năng phục hồi của ngành hàng không trước những bất ổn toàn cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn